ตุลาคม 9, 2021

ถอดรหัสเคสที่ 49 : สามีเดินนำหน้าภรรยา แบบ Donale trump และ ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกอะไรเราได้บ้าง ?

ภาพนี้มีสิ่งที่น่าเรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทและการให้เกียรติต่อคู่ครอง ในภาพคือ โดนัล ทรัมป์ และภรรยา คุณเมลาเนีย

กับอีกคู่คือ แอมานุแอล มาครง ประธานาธิปดีของฝรั่งเศส

ในส่วนของแอมานุแอล มาครง เขาเดินเคียงคู่กับภรรยาในระดับเดียวกัน ก้าวขาเดินในระยะก้างเท่าๆกัน และเดาว่าอาจจะจับมือกันด้วย แต่พอมาดูอีกคู่ซึ่งเป็นโดนัล ทรัมป์ จะพบว่าเขาเดินนำหน้าภรรยาไปไกลราวสองก้าวเลยทีเดียวจะเรียกว่าเดินนำหรือเดินทิ้งก็ว่าได้

คำถามคือ ในทางภาษากายเราอธิบายอะไรได้บ้าง ?

ในทางภาษากาย การเดินนำหน้าภรรยาไปไกลๆเสียแบบนี้ เป็นไปได้ว่าเจ้าตัวให้ความสำคัญกับอีกฝ่ายน้อย อาจไม่ให้เลย ไม่แคร์ ไม่ให้เกียรติ บางคนใช้คำแรงๆว่าเห็นภรรยาเป็นสิ่งของเลยทีเดียว

จากภาพถ่ายต่างๆจากสำนักข่าวที่ถ่ายรูปมาตลอดช่วงเวลาที่คุณโดนัล ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีจะมีหลายครั้งที่โดนัล ทรัมป์ แสดงกิริยาเช่นนี้ ซึ่งตรงกันข้ามกับคู่ของ บารัค-มิเชล โอบาม่า ซึ่งคู่นี้รักกันหนาวแหว๋วมาก

ถ้าเรามาวิเคราะห์ไปถึงจิตวิทยาและบุคลิกภาพของคุณโดนัล ทรัมป์ ก็อาจไม่แปลกใจที่เขาเป็นเสียอย่างงี้ เพราะเราล้วนทราบดีว่าคุณโดนัล ทรัมป์ เป็นคนที่สังคมจัดว่าไม่ค่อยมีมารยาท ไม่ค่อยแสดงออกถึงลักษณะของความมีเมตตา โอบอ้อมอารีย์ นิ่มนวล สุภาพ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น ส่วนใหญ่เรามักจะพบสิ่งที่ตรงกันข้ามซึ่งล้วนแต่เป็นแง่ลบทั้งสิ้น

สำหรับนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยก็มีความคล้ายคลึงกันไม่มากก็น้อย  ประยุทธ์ จันทร์โอชาและภรรยา ไปร่วมงานราชาภิเษกของ สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ดังที่แสดงในภาพ การเดินนำหน้าลิ่วแบบนี้ก็พอจะสะท้อนในเชิงภาษากายได้ในแบบเดียวกับที่ผมกล่าวไป แต่ถ้าจะให้เป็นธรรมกับคุณประยุทธ์เราก็จะต้องเอาภาพหลายๆภาพ ในหลายๆเหตุการณ์เอามาเทียบว่าคุณประยุทธ์เดินนำหน้าทิ้งห่างภรรยาแบบนี้เป็นประจำ หรือ เฉพาะแค่ในเหตุการณ์นี้เหตุการณ์เดียว

ทั้งนี้ผมก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าคุณประยุทธ์รู้สึกยังไงกับภรรยา รศ.นราพร จันทร์โอชา เพราะเท่าที่ทราบจากประวัติอาจารย์ท่านจะเป็นคนแนวเก็บเนื้อเก็บตัว จึงไม่ค่อยพบอาจารย์ท่านออกงานควงคู่กับนายประยุทธ์สักเท่าใดนัก และด้วยบริบทของสังคมไทยเรามักไม่แสดงออกถึงความรัก หรือ โรแมนติก (Romantic moment) เช่นการ กอดจูบ หอมแก้ม ในที่สาธารณะ ซึ่งต่างจากฝรั่งที่เดินจูงมือและกอดจูบกันอย่างโจ่งแจ้ง ทั้งนี้ผมยังให้น้ำหนักเรื่องการเดินเคียงคู่กันว่ายังเป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนในมุมมองของผมที่มีต่อบุคลิกภาพของนายกประยุทธ์ ผมคิดว่ามีหลายส่วนที่เหมือนโดนัล ทรัมป์ ดังที่ได้กล่าวในข้างต้นเยอะเลยโดยเฉพาะการให้เกียรติผู้อื่น ด่านล่างเป็นภาพที่ประยุทธ์เดินนำหน้าภรรยาในงานราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 46 : ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปร่วมงานราชาภิเษกของ สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น
ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 46 : ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปร่วมงานราชาภิเษกของ สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น

ประเด็นที่ผมอยากทิ้งท้ายไว้ คือ ถ้าเราต้องการแสดงภาษากายที่ให้เกียรติและดูอบอุ่นกับคู่ครอง หรือ แฟน ควรจะจะต้องเดินเคียงคู่กันด้วยย่างก้าวสม่ำเสมอ อาจจะจับมือด้วยยิ่งดี และหลีกเลี่ยงที่จะเดินนำหน้าลิ่วๆ เพราะอาจทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าเราไม่สนใจใยดี….

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *