กันยายน 27, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 48 : มดดำ ไลฟ์สดขอโทษนิชคุนกับแบมแบม จริงใจหรือเสแสร้ง ?

คุณมดดำเอ่ยปากชมลิซ่า แต่พลาดไปหน่อยที่เอานิชคุนและแบมแบมไปเทียบ ทำให้เกิดกระแสไม่พอใจของแฟนคลับและครอบครัวของนิชคุนและแบมแบม

ส่วนตัวผมมาวิเคราะห์คำพูดที่คุณมดดำใช้ ถ้าถามความเห็นส่วนตัวผม ผมไม่ได้รู้สึกว่าคุณมดดำมีเจตนาที่จะพูดถึงนิชคุนกับแบมแบมในทางที่ไม่ดีใดๆทั้งสิ้น และเดาว่าคุณมดดำก็คงไม่ได้คิดร้ายใดๆ แต่พอมันลุกลามใหญ่โตไปแล้วคุณมดดำก็รีบดำเนินการแก้ไขและคุณมดดำก็แก้ไขได้รวดเร็วโดยการ live สดผ่าน intragram ของตนเอง

บทเรียนนี้จะมาวิเคราะห์ภาษากายกัน โดยวิเคราะห์ผ่านรูปแบบในสถานการณ์ที่ปรากฎในวีดิโอ ในทางภาษากายเราศึกษาอะไรได้บ้าง

ภาษากายคือข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว จึงเป็นชุดของข้อมูลสำคัญที่สามารถใช้ตีความว่าส่วนตัวเราจะให้ระดับความความเชื่อถือกับเหตุการณ์ที่ปรากฎอย่างไรเท่านั้น การวิเคราะห์ภาษากายจึงไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินว่าใครโกหกหรือหลอกลวง

อภิชาติ ลีนานุรักษ์

เริ่มมาปุ๊บช่วง 0:05 นาที ก่อนที่จะเริ่มพูดอะไร พบคุณมดดำทำ ลิ้นงู ( Loose Tongue Jut )

เป็นภาษากายมักพบบ่อยเวลากำลังคิดหรือกำลังพูดในสิ่งที่ตนคิดว่าไม่ดี พบได้บ่อยในคนที่กำลังโกหก ปิดบัง หรือเล่าความจริงที่บิดเบือน เติมแต่ง (ซึ่งล้วนก็เข้าข่ายโกหก) หรือการพูดความจริงแต่เป็นสิ่งที่ตนเองทำไม่ดีเอาไว้ ทั้งนี้ต้องแยกแยะให้ออกกับการเลียริมฝีปากเพราะปากแห้ง

ทั้งนี้หลายคนมักจะวิเคราะห์ผิดว่า ลิ้นงู = โกหก คุณวิเคราะห์ภาษากายแบบนั้นไม่ได้แต่จะต้องดูองค์ประกอบอื่นผสมไปด้วย เพราะหลายครั้งลิ้นงูไม่ได้แปลว่าโกหกเสมอไป

นาที 0:06-0:22 ช่วงที่คุณมดดำพูดมีหลายครั้งที่ก้มมองต่ำและมองไปทางด้านข้าง (Diminised eye contact) การหลบตา โดยเฉพาะจังหวะที่หลบไปมองด้านล่างขวาจะสัมพันธ์กับความรู้สึกผิด (Deception) ตลอดคลิปนี้จะพบอีกหลายครั้ง

นาทีที่ 0:22 พบ inward lip roll หรือเม้มริมฝีปากล่าง การเม้มปากเป็นภาษากายที่เกิดโดยปราศจากการบังคับโดยเจ้าตัว (Subconcious) จะสัมพันธ์กับการสะกดอารมณ์ลบ หรือ กลั้นอารมณ์ลบที่เกิดขึ้น (Conceling strong negative emotion) เช่น การกลั้นอารมณ์เสียใจก็จะพบได้

hands on head

ตอนคุณมดดำพูดว่า “พรุ่งนี้จะขอโทษอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง เขาหยุดเงียบไป” แล้วใช้มือเสยผมช่วงวินาที 0:27-0:30

การเสยผมของคุณมดดำ คือนอกจากจะเสยขึ้นในตอนต้น แต่คงมือค้างไว้ และจับเส้นผมอีกพักหนึ่งไม่ใช่การเสยแบบปัดผมเร็วๆ ในภาษากายการใช้มือสัมผัสกับศีรษะ หน้าผาก หรือ เส้นผมบริเวณส่วน 1/2 บนของศีรษะ (1/2 Supririor) จะสัมพันธ์กับความเครียด และกังวล (Stress , Frustration) อยู่ในกลุ่มเดียวกับเอามือกุมหน้าผากหรือเอามือกุมหัว

looking down to the right quadrant

นาที 0:37 ช่วงที่พูดว่า “ขอพูดคำเดียว่าสำนึก สำนึกในสิ่งที่ตัวเองได้ทำไป” คุณมดดำมองไปทางมุมล่างขวา (Lower right quadrant) การมองต่ำในมุมนี้หลายๆการหลบตา และมักได้ในห้วงอารมณ์ที่รู้สึกเสียใจ และรู้สึกผิด (sadness deception & Regret)

นาที 1:09-1:11 มี Cluster of Body Language 3 อย่าง

ริมฝีปากขยับ
ลิ้นงู (เลียไปด้านข้าง)
Suppressed smile

นาที 1:09-1:11 มี

  • ริมฝีปากขยับ คล้ายๆปากสั่น(แต่ไม่ใช่ปากสั่น) เป็นภาษากายที่พบได้ในหลายเหตุการณ์ แต่เหตุการณ์นี้เป็นเพราะกำลังเตรียมสิ่งที่จะพูด กำลังเรียบเรียงคำพูด มักพบได้บ่อยเวลาถูกถามคำถามที่ไม่ทันได้เตรียมคำตอบ หรือ สภาวะที่เหวอเพราะไม่รู้จะพูดยังไงต่อ
  • ลิ้นงู อันนี้กล่าวมาแล้วข้างต้น
  • สะกดยิ้ม (Suppressed smile) สะกดยิ้ม คือสภาวะที่นึกอะไรอยู่ในใจแล้วยิ้มออกมา ซึ่งบางทีอาจไม่ได้สัมพันธ์กับสิ่งที่พูด ในจังหวะนี้คุณมดดำกำลังกังวลถึงภาพพจน์ตนเอง ว่าจะมีคนมาโจมตีหาว่าทำไมไม่แถลงข่าวขอโทษให้ทางการกว่านี้ หรือ จัดเตรียมการถ่ายทำให้ดีกว่านี้ (ใช้มือถือถ่ายเซลฟี่) และจังหวะหลังนี้คุณมดดำพูดถึงตัวเองเป็นหลัก โดยพูดว่า “ครั้งนี้ อย่าหาว่าอะไรเลยนะ แต่จะขอใช้ IG ของตัวเองนี่แหละ ในการสื่อสารไปแค่นี้ละกันเพราะว่า ตัวเองก็ไม่รู้จะติดต่อสื่อสารกับใครยังไงแล้ว นะคะ ขอบพระคุณมากๆคะ ขอจบไลฟ์และพรุ่งนี้จะขอโทษเป็นทางการอีกครั้งละกันนะคะ”
1:57 กัดริมฝีปาก

ในนาที 1:57 “อันนี้ไม่มีใครบอก แต่แค่รู้สึก ว่าเอ็ย มันต้องทำอะไรบางสิ่งบางอย่าง เห็นภาพแม่เขา เห็นสิ่งที่พี่ชายแบมแบม รู้สึก แม่ง เรานี่ไปทำอะไร ไปสร้างปัญหาอะไรเยอะขนาดนั้นเลยหรือ.(*)..นะฮะ ขอบคุณ ขอบคุณทุกท่านจริงๆ”

จังหวะ (*) คุณมดดำกัดริมฝีปาก ซึ่งเป็นการกลั้นอารมณ์ลบที่เกิดอย่างรุนแรง (ผมดูแล้วคล้ายคุณมดดำเริ่มจะร้องไห้ตามมาติดๆ) การกัดริมฝีปากเป็นภาษากายที่ชัดและตรงไปตรงมา บ่งบอกได้ว่าคุณมดดำรู้สึกแย่จริงๆในวินาทีนี้

สรุปภาษากายของคุณมดดำ

คุณมดดำได้ Live ขอโทษและจากการวิเคราะห์ภาษากายจะสังเกตเห็นภาษากายที่ตรงไปตรงมา จริงใจ และไม่ได้ดูเสแสร้ง (Hornest , Sincere) แม้จะมีบางจังหวะที่พบลิ้นงู (Tongue Jut) บ้างแต่ไม่ได้เป็นประเด็นที่สำคัญ (Significant)

ทำให้ในภาพรวม ถ้าถอดรหัสภาษากายโดยรวมทั้งหมด ในแต่ละช่วงแต่ละจังหวะ จะเห็นถึงความตรงไปตรงมา จริงใจและไม่ได้เสแสร้งแกล้งทำ

ถ้าตัดลิ้นงูออกไป จะให้คะแนนของความจริงใจและสุจริตใจเต็ม 10 และผมเชื่อว่าใครหลายคนก็คงคิดคล้ายคลึงกับผมว่าคุณมดดำมีความจริงใจที่จะสารภาพผิดจริงๆ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *