สิงหาคม 13, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 43 : ภาพยื่นถ่ายรูปของอนุทินกับกลุ่มแพทย์ สิงหาคม 2564 อนุทินรู้สึกอย่างไร ? (วิเคราะห์ภาพถ่าย)

ภาพนี้เป็นภาพถ่ายหลังจากที่กลุ่มแพทย์ได้มาหาคุณอนุทินและมาถามถึงกรณีวัคซีน ซึ่งผมได้วิเคราะห์ภาษากายไปแล้วในเคสที่ 42 นายอนุทิน ชาญวีรกุล ถูก นพ.ทศพรและกลุ่มแพทย์ถามเรื่องวัคซีน

ภาพนี้เหมือนไม่มีอะไร บางคนบอกว่าคุณอนุทินดูกวนๆ บางคนบอกดูแปลกๆแต่บอกไม่ได้ว่าทำไม

…..แต่ในมุมของภาษากาย ผมว่าภาพนี้บอกอะไรได้เยอะ โดยเฉพาะถ้าเปรียบเทียบหมอทศพร กับ คุณอนุทิน ชาญวีรกุล

หมอทศพร ใช้มือสองข้างเลยในการจับกระดาษ (เดาว่าเป็นร่างคำร้องของกลุ่มแพทย์) มือขวาจับตรงมุมกระดาษและมือซ้ายประคองขอบกระดาษด้านล่างแบบหงายมือ (palm up) การใช้มือสองข้างจับของเป็นภาษากายเชิงบวก (Positive gesture) แสดงถึงความจริงใจ ความเคารพ การให้เกียรติ (Hornest sincere respect)

คิดง่ายๆ ถ้ามีคนยื่นของให้คุณ แบบไหนที่ดูจริงใจกว่า ระหว่าง ยื่นของด้วยปลายนิ้ว ด้วยมือข้างเดียว กับยื่นให้ด้วยมือสองมือ

ส่วนคุณอนุทินใช้ปลายนิ้วสามนิ้วจับกระดาษ และมือที่ใช้คือมือข้างที่เขาไม่ถนัดซึ่งก็คือมือข้างซ้าย (Left non-dominant hand) (**คุณอนุทินเป็นคนถนัดขวา)

การใช้ปลายนิ้วจับของมีความหมายซ่อนอยู่อย่างลึกซึ้ง

ให้นึกถึงตอนที่คุณจับผ้าขี้ริ้วสกปรก คุณจะจับด้วยความขยะแขยง (Disgust) ซึ่งเรามักจะจับด้วยปลายนิ้ว และถ้าขยะแขยงมาก แบบว่าบูดเน่าและสกปรกขั้นสุด คุณจะใช้นิ้วโป้งกับนิ้วกลางหรือนางจับ จะไม่ค่อยใช้นิ้วชี้ (index finger) และถ้าคุณเป็นคนถนัดขวาคุณจะเลือกใช้มือซ้ายเพราะคนเราจะสงวนมือที่ถนัดไว้เฉพาะเรื่องสำคัญ ซึ่งทั้งหมดที่พูดเราจะทำไปแบบไม่รู้ตัว (Unconcious)

คุณอาจดต้แย้งว่า ก็คุณอนุทินยืนฝั่งซ้ายของหมอทศพรก็น่าจะต้องใช้มือซ้ายจับกระดาษอยู่ดีอะเป่า … จะอ้างแบบนั้นก็ได้ เพราะอาจเป็นข้อจำกัดของตำแหน่งที่ยืน แต่ทั้งนี้ ผมคิดว่าในกรณีนิ้วยังเป็นส่วนสำคัญทีจะเอามาวิเคราะห์

ภาษากายไม่ใช่เครื่องมือที่จะวัดอะไรได้ 100% เหมือนตรวจเลือดและ X-ray มันก็ต้องอาศัยข้อมูลของภาษากายอื่นๆและสิ่งที่ไม่ใช่ภาษากายมาร่วมตีความด้วยถึงจะแม่นยำ

เคสนี้เป็นภาพนิ่ง (Still image) จะมีข้อจำกัดในการตีความเพราะข้อมูลน้อยเป็นทุนเดิม แตกต่างจาก VDO ที่ข้อมูลจะมากกว่ามาก ผมจึงไม่ได้ให้นำ้หนักกับความน่าเชื่อถือของภาพนิ่งเมื่อเทียบกับภาพเคลื่อนไหว แต่อยากยกมาเพื่อเอามาเป็นเคสเรียนรู้เท่านั้น

มาดูท่ายืนบ้าง ตลอดลำตัวและขาของหมอทศพรหันเข้าหาคุณอนุทิน ก็อาจจะอ้างว่ามุมกล้องแต่มุมที่คุณอนุทินหันสังเกตว่าเขาหันออกจากหมอทศพร ก็บ่งบอกถึงความรู้สึกลบต่อคนหรือเหตุการณ์ (Negative feelings)

จากภาษากายของคุณอนุทิน ก็พอจะตีความได้ว่าเขาไม่ได้ชอบหรือรู้สึกดี รู้สึกบวกกับกับกลุ่มแพทย์ หรือ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ตรงกันข้ามกับหมอทศพร เขาแสดงภาษากายเชิงบวกและดูจริงใจกว่า

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *