กรกฎาคม 21, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 36 : นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ขอโทษที่หาวัคซีน…ไม่เพียงพอ

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ย้ำมาตลอดตั้งแต่ต้นปีว่าวัคซีนเราพอและไม่จำเป็นต้องเร่งหา เป็นที่มาของการถูกวิจารณ์ว่า “แทงม้าตัวเดียว” และสุดท้ายโควิดสายพันธุ์เดลต้มาระบาด ทำให้ ณ เวลานี้มีคนป่วยใหม่วันละ 13,000 รายและไม่มีท่าทีว่าจะลด

ในที่สุดก็ได้ยินคำขอโทษจากทาง นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ อยากให้มาศึกษาภาษากายกันดูว่าเบื้องหลังคำขอโทษ นพ.นคร เปรมศรี รู้สึกผิดจริงๆไหม และมีความจริงใจที่จะขอโทษเพียงใด

ภาษากายคือข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว จึงเป็นชุดของข้อมูลสำคัญที่สามารถใช้ตีความว่าส่วนตัวเราจะให้ระดับความความเชื่อถือกับเหตุการณ์ที่ปรากฎอย่างไรเท่านั้น การวิเคราะห์ภาษากายจึงไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินว่าใครโกหกหรือหลอกลวง

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์
3:10 Pause and take a long breath

นาที 3:10 นพ.นคร เปรมศรี พูดว่า ” การดำเนินการการจัดหาวัคซีนอาจจะไม่ทัน ตามจำนวนที่ (*) เออ..คิดว่าควรจะเป็นได้”

ในจังหวะ (*) นพ.นคร เปรมศรี สูดหายใจเข้าและพูดสะดุดว่า “เออ” ลักษณะนี้พบได้เสมอเมื่อจะต้องพูดในสถานการณ์ที่ลำบากใจ หรือเครียด เป็นการซื้อเวลา ถ่วงเวลาเพื่อจะปั้นคำพูดที่จะพูดต่อไป โดยเฉพาะคนที่โกหกจะพบบ่อย เพราะการตกแต่งคำพูดและการโกหกมีส่วนที่คล้ายกันในหลายแง่มุม เพราะต้องใช้สมองคิดก่อนพูดทำให้บางครั้งการพูดไม่ไหลลื่นจึงต้องมีหยุด หรือ สะดุด โดยเฉพาะการพูดในประโยคถัดไปที่สำคัญ

3:13 diminished eye contact

นาที 3:13 จังหวะที่พูดว่า “ทั้งหมดก็เป็นเรื่องของข้อจำกัดที่มี” จะก้มหน้าและหลบตา จะพบในคนที่โกหก ทำความผิด สำนึกผิด หรือละอาย (Lie , Deception , Regret, Shame)

3:16 Hard swallow

ก่อนจะพูดว่า “ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชนนะครับ ที่ทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติแม้จะได้พยายามเต็มที่แล้วแต่ยังไม่สามารถหามาให้เพียงพอกับความต้องการ” จะพบการกลืนน้ำลายก้อนใหญ่ (Hard swallowing) พร้อมกับคิ้วขมวดเข้าหากัน (inner eyebrows pulled together) และเปลือกตาหดเกร็ง (Tense upper & lower eyelid) แต่การอ่านสีหน้าผมไม่สามารถทำได้สมบูณ์เพราะมี mask ปิดไว้

การอ่านสีหน้า (Facial expression) จะเป็นอุปสรรคเสมอเมื่อคนใส่ mask เพราะอีกครึ่งหน้าจะไม่สามารถอ่านสีหน้าได้ซึ่งสำคัญมาก

  • กลืนน้ำลายก้อนใหญ่ (Hard swallowing) การกลืนน้ำลายก้อนใหญ่มักพบเวลามีอาการตื่นเต้น เครียด และหวาดกลัว จึงสัมพันธ์กับการเก็บอั้นอารมณ์ลบและจะชัดเจนและถี่มากยิ่งขึ้นตามความรุนแรงของอารมณ์ สามารถอธิบายจากการร่างกายจะลดการทำงานของระบบย่อยอาหารทำให้ลดการหลั่งน้ำลายและน้ำย่อย น้ำลายจะเหนียวและข้นทำให้ต้องพยายามกลืนน้ำลายจนเห็นการเคลื่อนไหวของลูกกระเดือกที่ลำคออย่างชัดเจน พร้อมกับกล้ามเนื้อบริเวณคอจะมีการหดเกร็งกว่าในสภาวะปกติ ทั้งนี้จะต้องแยกออกจากความผิดปกติที่เรียกว่าภาวะกลืนลำบาก (Dysphagia)
  • 3:51 diminished eye contact

    นพ.นคร เปรมศรี พูดว่า “ทำให้จัดหาวัคซีนได้ไม่ทันต่อสถานการณ์ (*) ก็ต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ อา..อีกครั้งนึงนะครับ(*)”

    จะพบ diminished eye contact สองครั้งใกล้ๆกันตามสัญลักษณ์ (*) ก้มหน้าและหลบตา จะพบในคนที่โกหก ทำความผิด สำนึกผิด หรือละอาย (Lie , Deception , Regret, Shame)

    ในส่วนของคำพูด จะจับประเด็นได้ว่า นพ.นคร เปรมศรี ขอโทษที่จัดหาวัคซีนได้ไม่เพียงพอเท่านั้น โดยเป็นเพราะไม่ได้คาดคิดว่าจะเจอไวรัสสายพันธุ์อินเดีย และเขาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน คือเป็นเพราะปัจจัยภายนอกทั้งสิ้น

    สรุปภาษากายของนพ.นคร เปรมศรี

    • นพ.นคร เปรมศรี อึดอัดเมื่อจะกล่าวขอโทษ
    • นพ.นคร เปรมศรี ไม่ปรากฎลักษณะใดๆว่าเสียใจ
    • นพ.นคร เปรมศรี ขอโทษเพียงแค่ในประเด็นจัดหาวัคซีนได้ไม่เพียงพอ

    คุณคิดว่า นพ.นคร เปรมศรี เขามีความจริงใจ และรู้สึกเสียใจไหมครับ ?

    ส่วนตัวผมดูแล้วเหมือนเขาพูดขอโทษไปงั้นๆ คือพูดเพื่อจะได้จบไป/พูดตามหน้าที่ และรีบเข้าเรื่องสไลด์เพื่อจะพรีเซนต์ต่อ สังเกตว่าไม่ได้ขอโทษไปถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นมากมายทั้งคนตายและการระบาดที่เกินควบคุมในตอนนี้

    ส่วนหนึ่งคือเขาไม่ใช่คนหลักที่ตัดสินใจในเรื่องวัคซีน จึงพลอยทำให้อาจจะไม่ได้รู้สึกต้องรับผิดชอบอะไร….

    ผมสงสารคนไทยทุกคนที่ได้รับผลกระทบ เราล้วนได้บทเรียนและหวังว่าอนาคตเราจะได้คนมาบริหารประเทศที่ดีกว่านี้

    สวัสดีครับ

    ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

    บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

    เกี่ยวกับผู้เขียน

    You may also like...

    2 Responses

    1. เมธี สูตรสุคนธ์ พูดว่า:

      สิ่งที่คุณหมอนครออกอากาศไป คงจะเป็น Digital Footprint และเป็นแนวทางในการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปนะครับ

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *