มิถุนายน 28, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 33 : คุณประยุทธ์ โชว์สองนิ้ว ทำเป็นเล่นท่ามกลางวิกฤติโควิด

https://www.youtube.com/watch?v=yx9GBKbyV7s

คุณประยุทธ์ จันทร์โอชา มักจะถูกตำหนิบ่อยในช่วงนี้ และออกสื่อแต่ละครั้งก็มักมีประเด็นด้านภาพลักษณ์ และครั้งนี้ก็เช่นกัน

ถ้ารวมสิ่งที่สังเกตุทั้งภาษากาย และภาษาพูดรวมกันตลอด 12 นาทีในคลิปวีดิโอจะพบสิ่งที่น่าเอามาวิเคราะห์ดังนี้

  • ข้อมูลที่เราประยุทธ์ พูดคำว่า นะจ๊ะ รวม 13 ครั้ง
  • การพูดกระแทกเสียงกับนักข่าวตอนถูกถามคำถามในนาที 3:56
  • การสบถใส่นักข่าวตอนท้ายของการตอบคำถามด้วยคำว่า “ไอ้นี่” ในนาที 7:07
  • การพูดหยอกกับทีมหมอว่า “ถ้าไม่เชื่อนายกก็เชื่อหมอละกัน” ในนาทีที่ 5:55
  • การพูดติดตลกถึงมาตรการให้ซื้ออาหารกลับบ้าน “Take me home country road ” นาที 9:37
  • การชูสองนิ้ว เป็นสัญลักษณ์ตัว V ในนาทีที่ 10:03 และ 11:45

ประยุทธ์ พูดคำว่า นะจ๊ะ รวม 13 ครั้ง

การพูดคำว่า “นะจ๊ะ” ไม่ใช่คำพูดทางการ (Formal – Officially) แต่เป็นภาษาพูดที่ไม่เป็นทางการ ธรรมชาติเราจะพูดนะจ๊ะในสถานการณ์ที่สนุกสนาน relax เล่น หรือหยอกล้อ เช่น การพูดจาเกี้ยวสาว พูดกับเด็ก คนใกล้ชิด หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ประชดประชันก็ได้

คุณประยุทธ์เอามาใช้ตอนแถลงข่าวสำคัญ อาจทำให้หลายคนที่ชมรู้สึกว่าไม่มีความจริงจังและจริงใจในสิ่งที่กำลังพูด ไม่ว่าจะเป็นมาตรการให้หยุดแคมป์คนงาน การทำ mini-lockdown การเยียวยา จึงไม่แปลกที่ใครหลายคนตีความได้ว่าประยุทธ์ไม่มีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจกับประชาชน และไม่ได้จริงจังกับการแก้ไขปัญหา เพราะประชาชนโดยเฉพาะผู้ประกอบการล้วนซีเรียสกับมาตรการของรัฐมาก

การพูดกระแทกเสียงกับนักข่าวตอนถูกถามคำถามในนาที 3:56 และ การสบถใส่นักข่าวตอนท้ายของการตอบคำถามด้วยคำว่า “ไอ้นี่” ในนาที 7:07

คุณประยุทธ์มักจะตอบโต้คำถามนักข่าวด้วยอารมณ์บ่อยๆด้วยความฉุนเฉียวและบางครั้งเกรี้ยวกราด โกรธ และด่ากลับหรือถึงขั้นใช้คำหยาบก็มีบางครั้ง

การพูดกระแทกเสียงในนาทีที่ 3:56 แสดงถึงการข่มขู่อีกฝ่าย เป็นการแสดงอารมณ์ที่ผสมผสานทั้งความโกรธและเกลียด (Amalgamation of Anger & Disgust) คุณประยุทธ์เป็นแบบนี้เสมอซึ่งเป็นบุคลิกแนวออกคำสั่ง (Authority)

การลงท้ายประโยคว่า “ไอ้นี่” ในนาทีที่ 7:07 ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าคุณประยุทธ์ไม่ชอบ หรือ อาจถึงขั้นเกลียดสิ่งที่นักข่าวถาม

การพูดหยอกกับทีมหมอ ว่าถ้าไม่เชื่อนายกก็เชื่อหมอละกัน ในนาทีที่ 5:55 การพูดติดตลกถึงมาตรการให้ซื้ออาหารกลับบ้าน “Take me home country road ” นาที 9:37

สิ่งที่คุณประยุทธ์และทีมแพทย์ที่ปรึกษาอยู่อยู่รายรอบไม่ควรทำ คือการทำเป็นเล่น

ในสถานการณ์โควิดนี้มีคนตายทุกวัน และมีคนอีกมากที่ยังไม่ได้รับการเยียวยารักษาจนถูกปล่อยตายอยู่ที่บ้าน แต่บรรยากาศการคุยมีการหัวเราะเยอะหยอกล้อนั้นไม่เหมาะสม รวมถึงการที่ร้านอาหารจะต้องงดนั่งและสั่งกลับบ้านซึ่งเป็นมาตรการที่โหด เพราะทำให้ขาดทุน คุณประยุทธ์ยังมาใช้คำพูดเป็นตลกว่า Take me home country road ผมคิดว่าผู้ฟังไม่ Enjoy ด้วยแน่ๆ

มันไม่ต่างจากการที่คุณต้องบอกข่าวร้ายเพื่อนสนิทว่าพ่อเขาตาย แล้วคุณพูดว่า “เอ้ย พ่อคุณตายแล้ว ตอนนี้ไปสวรรค์ชั้นเจ็ดแล้ว นะจ๊ะ” และตบท้ายด้วยรอยยิ้ม

การแสดงออกและพูดจา “เล่นๆ” ดังที่เห็นมันยิ่งตอกย้ำว่าคุณประยุทธ์ไม่ได้รู้สึกเศร้า เสียใจ หรือ ทุกข์ใจในมาตรการต่างๆ

การชูสองนิ้ว เป็นสัญลักษณ์ V ในนาทีที่ 10:03 และ 11:45

การชูสองนิ้วหยอกล้อกันนักข่าว ก็ตอกย้ำทุกๆอย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้นว่าประยุทธ์ไม่ได้แคร์ หรือ ทุกข์ร้อนใจใดๆ และยังหงุดหงิดอีกต่างหากเวลามีนักข่าวมาถามไถ่ และยังสามารถตีความได้ว่านายกมีความมั่นใจและเย่อหยิ่ง สองนิ้วของประยุทธ์ไม่ได้แปลว่า “สู้” แต่ผมมองว่า น่าจะแปลว่า “คอยดูฉันก็แล้วกัน” เสียมากกว่า

สรุปภาษาพูด / ภาษากายทั้งหมดของประยุทธ์

  • คุณประยุทธ์ไม่ได้แสดงนำ้เสียง ภาษาพูด หรือ ภาษากายใดๆ ที่บ่งบอกถึงความทุกข์ใจต่อเหตุการณ์ และมาตรการต่างๆ
  • คุณประยุทธ์ ไม่ได้มีความกังวลหรือความทุกข์ต่อประชาชน

โดยรวมนายกดูสนุกสาน ครื้นเครง ในจังหวะที่ไม่เหมาะสมจริงๆ และกระแสสังคมก็รุนแรงมากด้วย ผมคิดว่านายกจะต้องปรับท่าทางและการแสดงออกเวลาสื่อสารให้รอบคอบกว่านี้

เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *