เมษายน 4, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 19 : ทับทิม อัญรินทร์ สีหน้าและภาษากายในฉากยิงปืนละคร ทะเลเดือด

VDO นี้เป็น VDO ขนาดสั้น เพื่อประชาสัมพันธ์ละคร “ทะเลเดือด” และมีนางเอกที่สวยมากๆ คือ คุณทับทิม อัญรินทร์ มาเล่นบทนางเอก โดยละครนี้เป็นแนวบู้ ต่อสู้ มีฉากยิง สู้ ต่อยตี รวมถึงระเบิดด้วย

ละครแนวนี้ ส่วนตัวผมมักพบปัญหาคือนักแสดงเล่นไม่สมบทบาท โดยเฉพาะฉากที่ต้องสู้กัน ฆ่ากัน นักแสดงจะตีบทไม่แตก เพราะแสดงอารมณ์ยากจึงไม่แปลกที่อาจทำให้นักแสดงที่ไม่คุยเคยกับฉากต่อสู้จะแสดงได้ไม่เต็มที่

ผมอยากอธิบายดังนี้ครับ คือ นักแสดงทุกคนมีหน้าที่ต้อง “หลอก” ผู้ชม (ซึ่งคือพวกเรา รวมถึงผม) ต้องแสดงให้สมบทบาทจริงๆทั้งในส่วนของบุคลิกของตัวละคร และที่สำคัญอารมณ์ในบรรยากาศและจังหวะขณะนั้น

เช่น ถ้าบทโกรธแค้นและจะเอามีดไปทิ่มศัตรู ใบหน้าควรจะแสดงอารมณ์โกรธชั้นสุดออกมา (Extreme Anger) แต่การจะบิ้วอารมณ์ให้ใบหน้าออกมาแบบนั้นได้ย่อมไม่ง่าย และถ้าทำไม่ได้ปัญหาที่ตามมาคือสีหน้าเราก็จะดูไม่โกรธพอ ทำให้หลอกคนดูไม่ได้ คนดูก็จะไม่อิน ไม่มีอารมณ์ร่วมตาม หรือถ้านักแสดงมีความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อต่างๆบนใบหน้าให้ดูเหมือนโกรธจริงๆได้ ก็ย่อมถือว่าสุดยอด เช่น จิม แครี่

ฉากละคร “ทะเลเดอด” ที่ผมอยากจะยกมาเรียนรู้กันในบทนี้ คือ ภาพด้านล่างนี้

นาที 2:23

นาที 2:23 เป็นฉากต่อสู้ที่สำคัญ คุณทับทิม อัญรินทร์ ต้องชักปืนขึ้นมายิงสวนศัตรู และภาพนี้คือสีหน้าของเธอ

สังเกตหัวคิ้วยกขึ้นเล็กน้อย และเปลือกตาบนหย่อนเล็กน้อย (Inner eye brow raise , partially close upper eyelids) และถ้าเราเอามือปิดที่ปากไว้ สีหน้านี้จะเป็นอารมณ์วิตกกังวล (Worry) แต่พอมาดูที่ปาก จะพบว่ามุมปากทั้งคู่ยกขึ้นเล็กน้อย อันนี้คือกำลังยิ้มแต่ก็พยายามกัดฟันกดไว้อยู่ (Suppress smile) อันนี้ถือว่ายิ้มผิดบริบท (Smile out of context)

คางยื่นมาข้างหน้าเล็กน้อย (Forward of mandible) ควบคู่กับกล้ามเนื้อ masseter บูดออกมาจากการกัดฟันแต่ไม่เด่นเพราะเจ้าตัวฉีดโบท้อก (Botox) ก็สัมพันธ์กับที่กำลังเล่นฉากยิงปืนที่เจ้าตัวอาจจะไม่คุ้นเคยและรู้สึกประหม่า

Eyes widen , Upper eyelid raise

และในเสี้ยววินาทีเดียวกัน พอนางเองของเรายิงปืนออกไปจะมีเสี้ยววินาทีที่ตาลุกวาว (Upper Eyelid raise) แสดงความกลัวออกมาจากดวงตา (Micro expression “Fear”) ในฉากนาทีที่ 2:23 จะต้องดูด้วย Speed 0.5X ไม่งั้นเราอาจจะสังเกตไม่ทัน ดวงตาแบบนี้มักจะสับสนกับตกใจ (Suprise) เพราะตาจะปรากฎออกมาเหมือนๆกัน

เห็นชัดว่าคุณ ทับทิม อัญรินทร์ กำลังเกร็งและไม่คุ้นเคยกับฉากนี้ ก็เข้าใจได้เพราะเป็นธรรมดาของผู้หญิงที่จะไม่ชอบเสียงปืน หรือ ประทัด (ผมเองก็ไม่ชอบประทัดเอามากๆ)

ถอดรหัสภาษากายของคุณ ทับทิม อัญรินทร์

  • จังหวะนี้ คุณทับทิม อัญรินทร์ มีความวิตกกังวล
  • ฉากนี้ คุณทับทิม อัญรินทร์ เกร็ง (Nervous)

ถ้าจะให้ คุณทับทิม อัญรินทร์ เล่นให้สมบทบาทจะต้องทำยังไง ?

ส่วนตัวผมไม่ใช่นักแสดงอาชีพ แต่ถ้าถามในมุมของภาษากายซึ่งผมถนัดและเชี่ยวชาญ ในฉากนี้นักแสดงควรจะเป็นอยู่ในสีหน้าที่แสดงถึงอารมณ์ตกใจ (Suprise) ร่วมกับโกรธ (Anger) หรือจะมีอารมณ์เกลียด (Disgust) ด้วยก็ได้ โดยสีหน้าของอารมณ์กลุ่มนี้ได้แก่ หัวคิ้วจะต้องกดลงและกล้ามเนื้อระหว่างคิ้วจะต้องย่น และกล้ามเนื้อหน้าผาก (Forehead) จะต้องหดตัวให้เห็นรอยย่น ส่วนปากต้องห้ามยิ้มเด็ดขาดไม่งั้นจะกลายเป็น Smiling out of context ซึ่งดูแล้วขัดกับฉากบู๊

ผมแนบตัวอย่างสีหน้าที่เหมาะกับฉากกำลังยิงปืนด้วยภาพของ Angelina Jolie นักแสดงสาวคนหนึ่งที่เราคุ้นตากับบทบาทควงปืนไล่ยิงศัตรู จะเห็นเลยว่าพอเปรียบเทียบแล้วต่างกันมาก หน้าหดเก็ง Fore head หดชัดเจนมากๆ ปากจู๋ กร้ามกัดแน่น กล้ามเนื้อที่คอหดเกร็ง

https://wallpapersden.com/angelina-jolie-with-gun-wallpaper/7680×4320/

ฉากต่อสู้เป็นฉากที่ยาก เพราะเป็นฉากที่ถ่ายทำเร็ว ทำให้การแสดงอารมณ์และสีหน้ายากตาม คุณทับทิมต้องสะสมประสบการณ์อีกเยอะถ้าอนาคตจะเน้นละครหรือหนังแนวนี้

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *