เมษายน 3, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 18 : R Kelly ภาษากายที่เสแสร้งว่าตนเองเป็นเหยื่อที่น่าสงสาร

R Kelly คือใคร ถ้าถามคนไทยหลายคนก็จะต้องนั่งนึก …​เออ ใครว้า แต่ถ้าพูดถึงเพลงที่เขาร้องผมเชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักและเคยฟัน นั่นคือเพลง I believe I can fly

R Kelly เป็นนักร้อง R&B ที่ดังที่สุดคนหนึ่งในยุคปี 2000 และเพลง I believe I can fly ได้รับรางวัล Grammy Award ด้วยนะ

ทั้งนี้ชีวิตส่วนตัวเขาโดยเฉพาะเกี่ยวกับครอบครัว คู่ครอง และความสัมพันธ์เขาล้มเหลวเป็นอย่างมากและมีคดีติดตัวมากมาย เช่น คดีทำร้ายร่างกาย กระทำชำเรา กักขัง หน่วงเหนี่ยว ทารุณกรรม โอ้ย สารพัด เขากระทำทั้งเพื่อน บรรดาแฟนและเมียๆเขา และมีกรณีมีเพศสัมพันธ์กับเด็กอายุ 17 ปีด้วย ในปี 2019 เขาติดคุกสั้นๆเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าส่งเสียเลี้ยงดูลูกที่อยู่กับอดีตภรรยา

ในรายการสัมภาษณ์ของ CBSN ในปี 2019 ชุดนี้เป็นการปรากฎตัวของ R Kelly ที่ฮือฮา เพราะเขาไม่ค่อยมาออกรายการเพื่อพูดเรื่องของตัวเองความตั้งใจของ R Kelly ครั้งนี้ก็เพื่อแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ พูดสั้นๆคือมาออกรายการเพื่อหวังเล่นละครตบตาผู้ชมและแฟนเพลง

นาที 3:55 ถึง 5:38 เป็นช่วงที่ผมอยากให้คุณกดดูแบบตั้งใจ เมื่อคุณ Gayle King สัมภาษณ์ถึงกรณีว่าทำไม R Kelly ถึงถูกบรรดาผู้หญิงเก่าของเขาแจ้งข้อหาเหมือนๆกันทุกคน จากนั้น R Kelly ก็เริ่มพูดอธิบาย

สิ่งที่ผมอยากให้ดูคือการพูดแบบใส่อารมณ์ของเขาในนาที 5:01 เขาเริ่มใส่อารมณ์ ร้องไห้ โวยวาย ตีอกชกตัว ตะคอก ภาษาพูดทั่วไปอาจจะเรียกว่าฟิวขาด แต่ทั้งหมดนี้มันเป็นเพียงการแสดง (Acting/Fake) แต่ถือว่าเขาทำได้สมจริงสมจัง คือบิ้วอารมณ์ตัวเองจนเกิดอารมณ์โกรธและเสียใจจริงๆได้ (Build Emotion) หลายๆคนที่อยู่ในรายการสัมภาษณ์และต้องการบิ้วอารมณ์เพื่อตบตาผู้ชมแล้วทำไม่สำเร็จก็มีเยอะ ซึ่งถ้าได้ชมจะดูตลกมาก

ลักษณะที่ R Kelly ทำนี้เรียกว่าการเล่นบทเป็นเหยื่อ (Victim roll) คือระบายความทุกข์ยาก ความลำบาก ความซวย ความไม่ยุติธรรม และเรียกร้องให้คนเชื่อใจเขา เป็นการแสดงเพื่อคาดหวังให้ผู้ชมเห็นใจ

ถ้าเราตัด VDO มาแค่ช่วงสั้นๆ คือ 5:01 ถึง 5:39 เราอาจจะดูแล้วเข้าใจผิดว่า R Kelly นี่น่าสงสาร แต่ถ้าคุณดูทั้งรายการสัมภาษณ์ ผมมั่นใจว่าคุณจะดูออกไม่ยากว่าเขาแค่เสแสร้งและแสดงละครเท่านั้นเอง เพราะมีภาษากายให้จับผิดมากมายทั้งรายการไม่ว่าจะช่วงต้นรายการ หรือ ท้ายรายการ

ภาษากาย เป็นศาสตร์ที่สามารถเอามาใช้จับผิดคนได้โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ หรือเทคโนโลยีที่ซับซ้อนทันสมัย เราทำแค่เฝ้าสังเกตพฤติกรรม คำพูด น้ำเสียง และการแสดงออกทุกๆอย่างของเขาผ่านการบันทึก VDO และเปิดดูซ้ำด้วยความเร็วต่ำ จะสามารถจับผิดได้แม่นยำครับ และไม่ได้ยากเกินความสามารถของคนทั่วไปที่จะฝึก

R Kelly เป็นนักร้องที่เก่ง แต่เป็นนักแสดงที่แย่ ก็อย่างที่ทุกท่านทราบดีว่าร่างกายไม่เคยโกหก ต่อให้คนที่โกหกเก่งก็ยังมีจุดรั่วให้จัดผิดได้เสมอ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *