มีนาคม 31, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 16 แพท พาวเวอร์แพท ภาษากายของเขา หลังจากออกจากเรือนจำนานกว่า 16 ปี

คุณแพทมาออกรายการสัมภาษณ์หลายต่อหลายรายการ ผมแนบลิ้งของ Thairath Talk มาให้ชมและเรียนรู้กัน

ประเด็นที่ผมตั้งคำถามตัวผมก่อนที่ผมจะดูวีดิโอสัมภาษณ์ประสบการณ์หลงทางจนต้องติดคุกนานกว่า 10 ปี ของคุณแพท ผมอยากจะดูว่าบุคลิก ท่าทาง และภาษากายของคนที่เพิ่งออกจากคุกหลังจากใช้ชีวิตในนั้นนานเกือบ 17 ปีจะเป็นอย่างไร ?

คุณแพทเล่าย้อนความถึงวัยเด็กที่มีความฝันอยากเป็นร็อคสตาร์ ได้เป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง เริ่มหลงทางมาเสพยาและถูกจับกุมในข้อหาครอบครองยาเสพติดโดยศาลตัดสินลงโทษไว้นานถึง 50 ปี คุณแพทสำนึกได้และปฎิบัติตนเป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม ได้วุฒิปริญญาตรีระหว่างที่จำคุก สุดท้ายด้วยการประเมินที่ดีเยี่ยมและการลดหย่อนทำให้เหลือเพียง 16 ปี 8 เดือน ประวัติเต็มของคุณแพท

มาพูดถึงภาษากายของคุณแพทกันดีกว่า ผมก็สนใจประเด็นภาษากายของบุคคลที่เคยมีประวิตเสพยาเสพติด บางท่านผมมักจะเห็นบุคลิกที่ไม่ค่อยอยู่นิ่ง การเคลื่อนไหวแปลกๆแบบไม่ได้ตั้งใจ (Involuntary movement) และถ้าดูตามักจะกลอกตาไปๆมาๆไม่อยู่นิ่งเหมือนไก่ (Dancing eye movement) รวมถึงอารมณ์และท่าทางเมื่อพูดถึงประสบการณ์ติดคุกว่ามีอารมณ์ใดๆแสดงออกมาบนใบหน้าและท่าทางหรือไม่

แต่ในกรณีของคุณแพท ตรงกันข้ามกับที่ผมคาดไว้ ตลอดการสัมภาษณ์คุณแพทบุคลิกนิ่งมาก สุภาพ Eye contact สม่ำเสมอ น้ำเสียงและท่าทางล้วนดูสุขุม มั่นใจ บ่งบอกถึงจิตใจที่นิ่ง มีสติสัมปชัญญะ ตรงไปตรงมาและเปี่ยมไปด้วยความจริงใจ (Honest & Sincere)

ช่วงนาทีที่ 10:51 เป็นต้นมาเป็นการสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกของคุณแพทที่มีต่อคุณพ่อ คุณแม่ ในนาทีที่ 12:01 ตอนที่เอยว่า “คุณพ่อบอกว่าไม่ต้องร้องนะลูก คุณแม่บอกว่าเรากลับไปอยู่ด้วยกันนะ” จะสังเกตเห็นน้ำตาคลอ (Eyes filled with tears) แต่ส่วนอื่นๆไม่ว่าจะเป็นริมฝีปาก กล้ามเนื้อรอบๆใบหน้า คิ้ว และน้ำเสียง ยังคงสภาพเหมือนเดิมและน้ำเสียงสั่นเครือเล็กน้อย แสดงลักษณะการเก็บกดอารมณ์เสียใจเอาไว้ (Suppressed sadness)

คนเราไม่ว่าจะเข้มแข็งแค่ไหนก็ยากที่จะกดความรู้สึกที่มีต่อบิดามารดา โดยเฉพาะคุณแพทที่รู้สึกผิด (Guilt) ต่อทั้งคู่เป็นอย่างมาก

สรุป การถอดรหัสภาษากายคุณแพท

  • คุณแพทมีความมั่นใจสูง มีความคิดที่ชัดเจนมั่นคงและเปี่ยมไปด้วยความจริงใจ
  • คุณแพทรู้สึกผิดต่อคุณพ่อคุณแม่อย่างมาก

ผมคิดว่าบทสัมภาษณ์ของคุณแพทในเทปนี้เป็นบทสัมภาษณ์ที่ดีและมีประโยชน์และผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นผลงานของคุณแพทในอนาคตอันใกล้ อ้อ ตอนท้ายของรายการ นาที 16:50 คุณแพทแต่งเพลงสดๆให้กับรายการ Thairath Talk ด้วยนะ ผมฟังแล้วสุดยอดครับ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุน หรือ ละเมิด กับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *