สิงหาคม 22, 2023

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 160 : คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ตอนยอมรับว่าคาดการณ์ผิดไปว่าคุณเศรษฐาจะไม่ได้โหวตเกิน 375 เสียงเป็นนายกรัฐมนตรี

ต้องยอมรับว่า คุณจตุพร พรหมพันธุ์ คาดการณ์และวิเคราะห์การเมืองในช่วงนี้ไว้แม่นยำเหนือกว่าใครเพื่อน แต่ก็มีที่คาดไว้ผิดเช่นกันคือ กรณีล่าสุดที่เขาวิเคราะห์ไว้ว่า คุณเศรษฐา ทวีสิน จะโหวตไม่ผ่านในการประชุมรัฐสภา

VDO นี้ก็มีภาษากายที่น่าสนใจของคุณจตุพร ในจังหวะที่เขายอมรับว่าคาดการณ์ผิดไปเพราะ สว. ฝั่งที่สนับสนุนคุณประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ยกมือโหวตให้คุณเศรษฐา

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการเรียนรู้ศาสตร์ภาษากาย (Non-verbal communication / Body Language ) อันได้แก่ข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (Concious / Unconcious) จึงเป็นชุดของข้อมูล (Information) ทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยาที่สำคัญอันสามารถนำไปประยุกต์ตีความฐานะผู้สังเกตการณ์ และนำไปประเมินกับเหตุการณ์ที่ปรากฏอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินสิ่งใด 

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์
Diminished eye contact / Alpha-upright
loose tongue jut

นาที 45:10 – 45:18 ” (*)เพราะฉะนั้นนี่นะครับ ก็ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ที่วิเคราะห์กันมาเนี่ย เขามาเปลี่ยนเอาตอน 11 โมงเช้าเนี่ยแหละ(**)”

จะพบภาษากายดังนี้

  • ในจังหวะ (*) คุณจตุพร ใช้มือขวาจับสิ่งของบางอย่างบนโต๊ะ แต่เนื่องจากมุมถ่ายที่ใกล้ทำให้ไม่สามารถเห็นว่าหยิบ หรือ สัมผัสอะไร (แต่เดาว่าเป็นสัมผัสแก้วกาแฟ) เป็นการจับโน่นนี่บนโต๊ะแบบไม่มีความหมายและไม่สัมพันธ์กับบริบทแวดล้อมใดๆ ในทางจิตวิทยาอธิบายได้ว่าเป็นชั่วขณะที่จิตใจรู้สึกขาดความมั่นใจไปชั่วครู่และจิตต้องการปรับความมั่นใจขึ้นมาให้เท่าเดิม (Compensation) ฝรั่งบางคนเรียก Adaptor บ้างเรียก Pacifyer ส่วนชาวบ้านคนไทยเราอาจเรียกว่าการแก้เก้อ แก้เขิน ก็พอได้ความหมายอยู่ ทั้งนี้ไม่ได้แปลว่าเจ้าตัว “ไม่มีความมั่นใจ” แต่ต้องเข้าใจว่าอารมณ์และความรู้สึกไม่ได้อยู่นิ่ง เพราะมีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนไปมาได้ตลอดเวลา และจากการแสดงออกทางภาษากายก็ทำให้เราการกระทำดังกล่าวออกมา
  • และในจังหวะเดียวกันนั้นจะพบการ
  • ส่วนในจังหวะ (**) จะพบท่าแปลกๆของคุณจตุพร หรือ การแล่ปลิ้นในลักาณะที่เรียกว่า ลิ้นงู (Loose tongue jut) เป็นภาษากายที่มีความหมายประมาณว่า “ฉันทำผิดไปแล้ว” “แย่จัง ฉันโดนจับผิดซะแล้ว” “ฉันทำออกไปได้ยังไงเนี่ย” ลิ้นงู เป็นภาษากายที่พบเวลาคนเรากำลังคิดในสิ่งที่ตนมองว่าไม่ดี (Deception) ซึ่งเป็นได้ทั้งเรื่องจริงและเท็จ ทั้งนี้ต้องแยกแยะให้ออกกับการเลียริมฝีปากเพราะปากแห้ง ทั้งนี้หลายคนมักจะวิเคราะห์ผิดว่า ลิ้นงู = โกหก เราจะวิเคราะห์ภาษากายแบบนั้นไม่ได้แต่จะต้องดูองค์ประกอบอื่นผสมไปด้วย เพราะหลายครั้งลิ้นงูไม่ได้แปลว่าโกหกเสมอไป

ในจังหวะที่คุณจตุพรทำลิ้นงู จะพบรอยยิ้มควบคู่ ทำให้เราทราบได้ว่าเขาก็คงอาจจะรู้สึกอายและตลกในตัวเองที่คาดการณ์พลาดไป คล้ายกับคนเราเวลาเล่นเกมส์ทายคำตอบผิด ก็มักพบภาษากายชนิดนี้

สรุป

คุณจตุพรเป็นอดีตนักการเมืองท่านหนึ่งที่เข้าใจบริบทและขั้วอำนาจทางการเมืองไทยเป็นอย่างดีและรู้จริง ส่วนตัวผมก็ติดตามการวิเคราาะห์ของท่านเรื่อยมาโดยเฉพาะตั้งแต่หลังการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา แม้ว่าครั้งนี้จะวิเคราะห์และออกมาอีกแบบ แต่เมื่อฟังเหตุผลก็เข้าใจได้

การเมืองเองก็เสมือนเกมส์ที่มีการชิงไหวชิงพริบได้ในชั่ววินาที และ VDO นี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นภาษากายของคุณจตุพรในแบบที่ไม่ค่อยจะพบ เพราะส่วนใหญ่คุณจตุพรก็ล้วนแล้วแต่ทายถูกทายแม่น

ส่วนการเมืองไทยวันนี้ กลายเป็นอะไรไม่รู้ไปแล้ว….

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด) 

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *