กรกฎาคม 5, 2023

ถอดรหัภาษากาย เคสที่ 155 : Vladimir Putin ภาษากายของความกลัว : กรณี Wagner Group

คุณปูติน เป็นประธานาธิปดีท่านหนึ่งที่มีภาษากายค่อนข้างนิ่ง แต่ใน VDO นี้เราจะได้เห็นภาษากายของความกลัวที่ปรากฎขึ้นและหาชมได้ค่อนข้างยากทีเดียว

ใน VDO เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มทหารไร้สังกัด Wagner Group ได้ประกาศต่อสู้กับกับทางรัฐบาลรัสเซีย และทางคุณปูตินนัดประชุมร่วมกับนายทหารเพื่อกล่าวให้ขวัญและกำลังใจที่พระราชวังเครมลิน (Kremlin complex)

คุณปูตินไม่เคยอยู่ในสภาพที่มีผู้ต่อต้าน หรือไม่เห็นชอบลุกขึ้นมาต่อต้านอย่างจริงจังโดยเฉพาะกลุ่มที่มีอำนาจทางทหารตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาของการเป็นประธานาธิบดี นับว่าเป็นการเขย่าบัลลังค์และแสดงว่ารัสเซียเองก็มีปัญหาภายในและมีจุดอ่อนอยู่เหมือนกัน

นาที 0:45
นาที 0:45

นาที 0:45-0:46 ช่วงสองวินาทีสั้นๆนี้ระหว่างที่คุณปูตินพูดกับกลุ่มนายทหารที่นั่งอยู่ตรงหน้า เขาก็เอามือสองข้างยันโต๊ะและลุกขึ้นจากเก้าอี้และนั่งลง

ถ้าดูเผินๆ ก็คล้ายจะขยันตัวลุกขึ้นเพื่อเดินออกไป แต่ลักษณะนี้ไม่เหมือนกันแต่เป็นการขยับตัวเด้งขึ้นจากที่นั่งเกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อรอบทวานหนัก (Anal Sphincter) และกล้ามเนื้อต้นขา (buttocks muscles – gluteus maximus, gluteus medius, etc.) ปรากฎการณ์จะเกิดได้เช่น รู้สึกหนาวจัดๆ มีความรู้สึกตื่นเต้นทางเพศ และเกิดอาการกลัว

อ่านถึงตรงนี้ทุกท่านก็จะคงจะถามต่อว่า แล้วจะวินิจฉัยแยกยังไง ?

คำตอบคือ เราสามารถพิจารณาจากบริบทแวดล้อมและภาษากายอื่นๆ ที่เกิดร่วมกัน

ในแง่บริบท จะพบว่าคุณปูตินอยู่ในสถานที่ซึ่งปลอดภัย(อย่างน้อยสำหรับตัวเขาเอง) และอยู่รายล้อมไปด้วยคนใกล้ชิดในสถานที่ทำงานซึ่งเป็นสถานที่ปิดที่น่าจะมีการควบคุมอุณหภูมิ (ไม่น่าจะหนาว) และไม่ใช่สถานที่ที่จะมีผู้หญิง เช่น ผับ บาร์ ก็คงไม่มีเหตุผลที่จะมีความรู้สึกทางเพศในสถานการณ์นี้

facial expression of Fear

ภาษากายอื่นที่เกิดขึ้นไล่เลี่ยกันในนาทีที่ 0:47 จะพบตามที่ปรากฎในภาพ คือสีหน้าของความกลัว (Fear) มุมปากฉีกไปข้างหลัง (Conner of the mouth pulled backward) ร่วมกับตาดูโตขึ้นจากการหดตัวของเปลือกตาบน (eyes widening)

สรุป

คุณปูตินอยู่ในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความไม่แน่นอนสูงเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา การตื่นตัว (Awear) ต่อสิ่งรอบข้างไม่ว่าจะเป็นคน สถานที่หรือ สถานการณ์ย่อมต้องมีการจับตาไว้เสมอ การมีสภาวะของความกลัวซุกซ่อนอยู่ในใจก็สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง ขอจำกัดในการวิเคราะห์ในเคสนี้คือเรื่องของภาษา และแม้จะมีการแปลแต่อาจจะขาดความแม่นยำของการหน่วงและคำที่แปล (ผมจึงข้ามส่วนนี้ไป)

การวิเคราะห์ภาษากายให้แม่นยำจำเป็นจะต้องวิเคราะห์เป็นกลุ่มก้อนของภาษากาย (Cluster of body language) มากกว่าที่จะพิจารณาภาษากายเดี่ยว ท่าทางเดียว จะทำให้ความหมายที่กว้างถูกตีแคบลง และนำไปสู่การอ่านคนให้รู้ถึงความรู้สึกและเจตนาได้อย่างแม่นยำ

สวัสดีครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *