มีนาคม 26, 2023

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 136 : Emanuel Macron ถอดนาฬิการะหว่างสัมภาษณ์ ?

ช่วงนี้ที่ฝรั่งเศสมีการประท้วงที่รุนแรงจากกลุ่มประชาชนฝ่ายแรงงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ปั่นทอนทั้งเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งระบบ การประท้วงในฝรั่งเศสมักเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเป็นที่เบื่อหน่ายสำหรับประชาชน

VDO นี้ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส คุณ Emanuel Marcon อธิบายเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในรายการทีวี และระหว่างที่ให้สัมภาษณ์เขาก็จู่ๆ ถอดนาฬิกาออกมา

สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีสำนักข่าวและคนทั่วไปนำมาตีความต่าง ๆ นานาว่าเขาถอดนาฬิกาแบบทำไม ? คุณ Emanuel Marcon สื่อถึงอะไร ? และภาษากายมีคำอธิบายใด ๆ หรือไม่ ? เช่น ต้องการเก็บนาฬิกาเพราะมีราคาแพงและไม่อยากแสดงออกสื่อเพราะจะกลายเป็นจุดโจมตีผู้ที่กำลังประท้วงเรื่องสวัสดิการสังคมหรือเปล่า ?

ผมจะดูภาพรวมและอธิบายในประเด็นนี้ครับ

ตั้งแต่ช่วงแรกของ VDO จนถึงนาทีที่ 0:45 (ก่อนถอดนาฬิกา) จะพบคุณ Emanuel Marcon ใช้มือประกอบการพูด (illustrator) ในท่าที่เรียกว่า Hand Copped หรือ ท่าสับหมู

ท่าสับหมู มักจะสื่อความหมายถึงการสั่งการ เน้นย้ำสิ่งที่พูด มีเจตนาที่จริงจัง และถ้าคำพูดที่พูดออกมาและท่าทางสัมพันธ์กันย่อมตีความได้ว่าจริงใจ ตรงมา รู้สึกยังไงก็พูดอย่างงั้น ซึ่งมักจะแตกต่างจากคนที่ปากไม่ตรงกับใจ หรือ กำลังโกหกหรือเสแสร้งที่มักจะพบมืออารมณ์ (Adaptor) หรือการซ่อมมือ (Hiding hands)

คุณ Emanuel Marcon ทำท่านี้เกือบตลอดระยะเวลาการสัมภาษณ์ จึงตีความได้ว่าเขาจริงจังกับสิ่งที่กำลังพูด

ในจังหวะนาทีที่ 0:45 คุณ Emanuel Marcon ทำท่าสับหมูจนนาฬิกาเคาะโต๊ะดังปัง เสียงนั้นดังและฟังได้ชัดมาก

ถัดมาในนาที 0:48 คุณ Emanuel Marcon นำมือทั้งคู่ลงไปใต้โต๊ะ และนาฬิกาข้อมือก็หายไปเพราะเขาถอดมันออกและวางไว้ข้างตัว เป็นที่มีของการตั้งข้อสงสัยหลาย ๆ ประการ

สรุป

ในมุมมองของผม การถอดนาฬิกา (ไม่ว่านาฬิกาจะมีราคาเท่าใด) ไม่ได้มีประเด็นอะไรลึกลับหรือซ่อนเงื่อนใดมากไปกว่าคุณ Emanuel Marcon อาจจะแค่รำคาญนาฬิกาเพราะตอนพูดเขาใช้มือประกอบ (illustrator) เยอะ และเพื่อให้การสื่อสาร(ด้วยมือ)ของเขานั้นสามารถเคลื่อนไหวได้เต็มที่และไม่ไปพาดโต๊ะให้มีเสียงดังเขาจึงตัดสินใจถอดมันออกเท่านั้นเอง

ถ้าวิเคราะห์ต่อว่าทำไมมันต้องมีดราม่ามากมายด้วย ? เป็นเพราะช่วงนี้มีการประท้วงที่นานและมีความรุนแรง มีการวางเพลิงสถานที่ราชการและนัดหยุดงานไปทั่วประเทศโดยเฉพาะในเมืองหลวงนำโดยกลุ่มประชาชนผู้ใช้แรงงาน ซึ่งกลุ่มนี้มักมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อคน “ชนชั้นสูง” หรือผู้มีอำนาจ คุณ Emanuel Marcon มักถูกตราหน้าว่าไม่เข้าใจรากหญ้าและอยู่บนหอคอยงาช้าง บริหารประเทศแนวคนชนชั้นสูง ผมจึงไม่แปลกใจเท่าใดที่จะมีดราม่าทำนองที่กล่าวมา

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *