มกราคม 7, 2023

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 128 : คุณแอน จักรพงษ์ กับภาษากายของ Forward lip purse ที่เคยบอกว่าจะไม่เพิ่มทุน JNK

https://www.youtube.com/watch?v=m0hh-fmQrcg

จากข่าว วันที่ 6 มกราคม 2566 หุ้น JKN ดิ่งเฉียด 10% หลังประกาศเพิ่มทุนขาย ‘RO’ มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท นำเงินคืนหนี้ลดภาระดอกเบี้ย พร้อมตุนเงินเตรียมลุยขยายธุรกิจ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับความเชื่อมั่นในบริษัท JNK ของ คุณแอน จักรพงษ์ (จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ – ประวัติ)

เพราะคุณแอนเคยลั่นวาจากลางรายการตามคลิป VDO เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ว่าจะไม่เพิ่มทุนของ JNK (แต่วันนี้ประกาศเพิ่มทุนซะงั้น)

แฟนคลับของเว็บไซต์เรา (คุณ Roisai) ได้แนะนำเข้ามาว่าอยากให้ช่วยวิเคราะห์ในคลิปเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ว่ามีสิ่งใดน่าเรียนรู้หรือไม่ เพราะดูเหมือนคุณแอนจะมั่นใจมากในวันนั้น…ว่าไม่เพิ่มทุน

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการเรียนรู้ศาสตร์ภาษากาย (Non-verbal communication / Body Language ) อันได้แก่ข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (Concious / Unconcious) จึงเป็นชุดของข้อมูล (Information) ทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยาที่สำคัญอันสามารถนำไปประยุกต์ตีความฐานะผู้สังเกตการณ์ และนำไปประเมินกับเหตุการณ์ที่ปรากฏอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินสิ่งใด 

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์
Forward lip purse

ช่วงนาที 17:45 เป็นต้นไป

พิธีกร : โปรเจ็คใหญ่ขนาดนี้จะเพิ่มทุนไหม ?

คุณแอน : ไม่เพิ่มคะ ไม่มีความจำเป็น เพราะดิฉันต้องถือหุ้นมากที่สุด ไม่มีความจำเป็น (เน้นเสียง) เพราะเรามีทุนของเราอยู่ เรามีรายรับที่จะรับจากลูกค้า ถูกไหมคะ การเพิ่มทุน (*) มันมีคนมา offer อยู่แล้ว แต่ก็ต้อง right timing ไม่ใช่มาคว้า Equity ในช่วง down time ของทั่วโลก…”

จังหวะ (*) จะพบภาษากายของการเกร็งปากจู๋ (Forward lip purse) เป็นการเกร็งริมฝีปาก ดูคล้ายการทำปากจู๋ สังเกตลักษณะริมฝีปากจะเกร็งและยื่นมาทางด้านหน้าเล็กน้อย คล้ายการยื่นปากเพื่อจูบ (Kiss) เป็นภาษากายที่มีพบเมื่อจะ ซ่อน หรือ ปกปิดความจริง หรือ ซ่อนเจตนาอะไรบางอย่างไว้ (Holding back information) ในภาษากายมักมีความหมายว่าบ่งบอกว่าสิ่งที่พูดอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่อยู่ในใจ

อีกกรณีการเกร็งปากจู๋ (Forward lip purse) อาจพบได้ในคนที่กำลังใช้ความคิด (Analysing) เพื่อตัดสินใจ หรือกำลังคิดพิจารณาด้วยความสงสัย (Not fully believed)

ในกรณีนี้จะต้องควบคู่กับการหดตัวของกล้ามเนื้อใบหน้า เช่น Orbicularis oculi, pars palpebralis หรือกลุ่ม Depressor glabellae: depressor supercilli: corrugator ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อกลุ่มเดียวกับ Facial expression ของความโกรธ (Anger)

ทั้งนี้ใน VDO นี้จะพบว่าส่วนต่าง ๆ ของใบหน้าโดยเฉพาะกล้ามเนื้อที่ผมกล่าวไปอยู่ในสภาวะที่ Relax จึงมีความเป็นไปได้ว่าเป็นกรณีแรกมากกว่ากรณีที่สอง

สรุป

ถ้าย้อนอดีตได้ คุณแอน จักรพงษ์ ควรพูดว่า “ยังไม่คิดเพิ่มทุน” ดูจะเหมาะสมกว่า

เพราะอย่างที่เราล้วนทราบว่าธุรกิจย่อมมีหลายปัจจัยเข้ามากระทบไม่เว้นแต่ละวัน

และการวางแผนธุรกิจย่อมต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อล้อไปกับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อการพัฒนา หรือ เพื่อให้อยู่รอด

จึงเป็นไปได้เสมอที่แผนงานในอดีตที่เคยประกาศไว้อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนในอนาคตเมื่อมีความจำเป็น

การที่คุณแอนบอกว่าจะ “ไม่เพิ่มทุน” ในเดือนตุลาคม 2565 อาจจะไม่ได้แปลว่าจะ “ไม่เพิ่มทุน” ในเดือนมกราคม 2566 นี้ อาจเป็นไปได้ว่าคุณแอนคงพิจารณาแล้วว่า ณ เวลานี้การเพิ่มทุนน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีในทางธุรกิจ

คุณแอน จักรพงษ์ เป็นนักธุรกิจที่เก่งและมีกลยุทธ์แพรวพราว ผมเชื่อว่าหลายท่านก็คงมองว่าเป็นบุคคลที่น่าติดตามเรียนรู้ในหลากหลายแง่มุม

ของให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *