พฤศจิกายน 28, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 121 : ผู้ชายคิดยังไงกับสาวผมเปีย การทดสอบจริงของคุณ Katelyn Boss

ภาพตัวอย่างสาวผมเปีย จากลิ้ง

คุณคิดยังไงกับสาววัยทำงานที่ไว้ผมเปีย ? คุณรู้สึกอย่างไร ? และผู้ชายจะปฎิบัติอะไรต่างจากสาวที่ไม่ได้ไว้ผมเปียหรือไม่ ?

คำถามข้างต้นได้ผ่านการทดสอบ (อย่างไม่เป็นทางการ แต่มีความน่าเชื่อถือ)โดยคุณ Katelyn Boss โดยพบว่าหลังจากที่เธอทดลองเปลี่ยนทรงผมโดยทำผมเปียไปทำงาน(เสิร์ฟในผับ) เธอได้ทิปมากขึ้น

ซึ่งจากเดิมเธอได้ราว 20 เหรียญต่อวัน เพิ่มเป็น 100 กว่าเหรียญตั้งแต่วันแรกที่ได้ทดสอบเปลี่ยนทรงผม

เกิดอะไรขึ้น ?

ผมได้อ่านเรื่องราวของเธอจากข่าวในเว็บไซด์ business insider เกี่ยวกับคุณ Katelyn Boss ว่าเธอได้ทิปมากขึ้นหลายเท่าจากการเปลี่ยนทรงผมเท่านั้น (ย้ำ ! เท่านั้นจริง ๆ) และไม่ได้เป็นทรงที่แปลก หรือ พิสดารใด ๆ แต่เป็นการทำผมชนิดที่เรียกว่า Pigtails หรือแปลเป็นไทยคือ ผมเปีย

*ผมเปีย จำแนกได้หลายอย่างแล้วแต่ว่ามีการมัดหรือรวบแบบใด เช่น การมัดเป็นจุก การเปียสองข้าง การถักเป็นเปีย

รายละเอียดตามข่าวโดยย่อ คือ คุณเคทลิน เป็นพนักงานเสิร์ฟใน sports bar แห่งหนึ่งในเมืองยูท่าห์ และเธอได้ทิปค่อนข้างน้อยคือเฉลี่ย 2.13 เหรียญต่อชั่วโมง เธอก็เซ็ง ๆ และลองเริ่มหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตว่ามีใครแนะนำวิธีที่จะได้ทิปเพิ่มบ้าง เธอได้บังเอิญพบใน Tiktok ว่ามีการพูดถึง “ทฤษฎีสาวผมเปีย” โดยมีการแนะนำกันว่าถ้าพนักงานสาวเปลี่ยนมาไว้ผมเปียจะได้ทิปมากขึ้น

เธอค่อนข้างแปลกใจและอยากลอง (แน่นอน มันไม่ได้มีต้นทุนที่ต้องเสีย) และวันแรกที่เธอทดลอง ก็เป็นครั้งแรกที่เธอได้ทิปเกิน 100 เหรียญ เป็น new high แต่ตั้งเธอทำงานมา

เธอคงอุทานว่า ขี้ศักดิ์สิทธิ์ ! (Holyshit !) จากนั้นเธอก็มาทำงานด้วยผมเปียในวันต่อ ๆ ไปและรายได้เธอเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องเป็นราว(ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่ามันไม่ใช่เหตุการณ์ฟลุ๊ค)

ตัวอย่างของผมเปียชนิดต่าง ๆ

เธอยังไม่หยุดแค่นั้น เธอทดลองเพิ่มโดยการม้วนผมแล้วค่อยรวมเป็นเปีย ปรากฎว่าทรงนี้ขายดีกว่ามัดเปียเฉย ๆ และเธอเดาว่าเธอคงดูน่ารักคล้ายตุ๊กตาและถูกอกถูกใจหนุ่ม ๆ

ทำไมการไว้ผมเปียทำให้ได้ทิปมากขึ้น ?

ในแง่มุมของภาษากายก็มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความมีเสน่ห์ของทรงผมชนิดต่าง ๆ

เช่น งานศึกษาของ Norbert Mesko กับ Tamas Bereczkei ในปี 2003 ก็พบว่าผู้หญิงผมยาวจะมีเสน่ห์ (attractiveness) มากกว่าทรงผมชนิดอื่น ๆ (เช่น ซอยสั้น มัดรวบเป็นก้อน) ทั้งนี้น่าเสียดายที่งานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้เปรียบเทียบผมยาว vs ผมยาว+ผมเปีย แต่จากประสบการณ์ตรงของคุณ Katelyn Boss ที่กล่าวมาข้างต้น ก็ทำให้เราได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้ชาย(บางกลุ่ม)ชอบผู้หญิงไว้ผมเปีย อาจจะเพราะดูน่ารัก ดูเด็ก(กว่าวัย) เพราะผมเปียมักเป็นสัญลักษณ์ของเด็กผู้หญิง นักเรียน และวัยรุ่น ซึ่งเราจะไม่พบทรงนี้กับผู้หญิงในบริบทที่ต้องทำงาน หรือ ทางการ เช่น ทำงาน Office หรือ งานที่ต้องใช้ความน่าเชื่อถือ เช่น อาจารย์ เป็นต้น

และจากข้อมูลของคุณเคทลิน ในส่วนทิปที่เขาได้เยอะจะมาจากผู้ชาย ซึ่งแปลว่าผู้หญิงอาจจะมีมุมมองหรือความรู้สึกที่ต่างไป (เพราะไม่เช่นนั้นเธอคงบอกว่าได้ทิปเยอะจากทั้งสองฝ่าย) แต่ก็สรุปไม่ได้เพราะอาจจะมีอคติ (Bias) จากความหึงหวงซึ่งเป็นสิ่งที่คุณ Katelyn Boss ก็ต้องคอยระวังในการทำงานถ้าลูกค้ามาเป็นคู่

สรุป

ทรงผมสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์อันจะส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงทางความรู้สึกและมุมมองแก่ผู้สังเกตการณ์ ถ้าเราสามารถเอาเกร็ดข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้อย่างถูกที่ ถูกบริบท ก็อาจจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตและหน้าที่การงานได้ เช่น ที่เกิดกับคุณ Katelyn Boss

สวัสดีครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *