ตุลาคม 6, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 112 : สีหน้า Sadness ของนักข่าว BCC รายงานข่าวยิงกราดที่หนองบัวลำภู

เป็นข่าวทั่วโลกทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ยิงกราดโดยตำรวจรายหนึ่งที่ติดยาเสพติดจนมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 ราย เหตุเกิดที่ศูนย์เด็กเล็กในจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะผู้เขียนบทความ ผมขอแสดงความเสียใจจากการจากไปของผู้เสียชีวิตทุกคน มันน่าเศร้ามากที่ต้องเสียชีวิตกับเหตุการณ์สุดเลวร้ายเช่นนี้

ในสกู๊ปข่าวของ BCC ผมได้สังเกตภาษากายของนักข่าว ชื่อคุณกีต้า (Geeta Guru-Murthy) ที่รายงานข่าวเหตุการณ์ยิงกราด และจะพบสีหน้า (Facial expression) ดังภาพ

จุดที่น่าสังเกตบนใบหน้าของคุณกีต้า คือหัวคิ้วข้างซ้ายยกสูงขึ้นเล็กน้อย เป็นผลจากกล้ามเนื้อ Frontalis. pars medialis และ Depressor glabellae: depressor supercilli: corrugator ซึ่งอยู่บริเวณหน้าผาก รวมถึงตาข้างขวาที่ดูเศร้า ๆ จากเปลือกตาบนส่วนปลายหดเกร็ง

ทั้งหมดเป็นลักษณะเฉพาะของสีหน้า (Facial expression) ที่เรียกว่า Sadness หรือ ความเสียใจ ความเศร้า

ภาษากายในลักษณะของสีหน้าจะมีความหมายที่เฉพาะเจาะจงและเป็นสากล (Universal) จะพบเหมือนกันหมดในมนุษย์ทุก ๆ คนจึงไม่สัมพันธ์กับเชื้อชาติ เพศ หรือ อายุ (Ref:Paul Ekman) ถ้าเราเข้าใจภาษากายและวิเคราะห์ออก เราจะสามารถล่วงรู้อารมณ์ของอีกฝ่ายผ่านสีหน้าของเขาได้ไม่ยาก

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ ผมคิดว่าคุณกีต้าเขามีอารมณ์ร่วมกับเหตุการณ์ยิงกราด และคงรู้สึกเป็นทุกข์กับเหตุการณ์ที่เกิดในระดับหนึ่ง ที่กล่าวเช่นนี้ได้เพราะอารมณ์ของเธอได้สะท้อนผ่านสีหน้าดังที่กล่าวไป ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เวลาเราดูสกู้ปข่าวนี้เราจึงรู้สึกถึงความกลมกลืนและสอดประสาน

การเป็นนักข่าวไม่ใช่เพียงแค่พูดชัด อ่านสคริปคล่องและมีบุคลิกดี แต่ควรสามารถเชื่อมโยงอารมณ์และความรู้สึกผ่านภาษากาย จะทำให้การรายงานข่าวนั้นสะท้อนอารมณ์และเพิ่มการสื่อสารมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง ดังที่เราเห็นจากคุณกีต้า

ขอไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตทุกคน และหวังว่าระบบต่าง ๆ ในเมืองไทยจะได้รับการทบทวนและแก้ไข

เพื่อว่าการเสียชีวิตครั้งนี้จะไม่สูญเปล่า…จนเกินไป

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *