กันยายน 14, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 110 : คุณจอมขวัญดูจะไม่ค่อยเชื่อคุณอนุทิน ชาญวีรกุล …..นะ – สัมภาษณ์ใน Jomquan channel

กระแสการเลือกตั้งครั้งใหม่มาแรงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ละพรรคก็เริ่มลงพื้นที่หาเสียง คลิปวีดิโอนี้เป็นการสัมภาษณ์คุณอนุทิน ชาญวีรกุล ถึงแผนทางการเมืองในอนาคต เป็น Live ผ่าน youtube channel ของคุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์

เนื่องจากรายการทั้งหมดมีความยาว 2 ชั่วโมง ผมจึงเลือกบางช่วงขึ้นมาเพื่อเรียนรู้ภาษากาย

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการเรียนรู้ศาสตร์ภาษากาย (Non-verbral communication / Body Language ) อันได้แก่ข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (Concious / Unconcious) จึงเป็นชุดของข้อมูล (Information) ทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยาที่สำคัญอันสามารถนำไปประยุกต์ตีความฐานะผู้สังเกตการณ์ และนำไปประเมินกับเหตุการณ์ที่ปรากฏอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินสิ่งใด 

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์
Disbelieve , Skeptical

นาที 53:55

คุณจอมขวัญ ถาม “คุณอนุทิน จะไม่มาเป็นนายกในวันที่ตัวเองไม่ใช่พรรคที่ใหญ่ที่สุดที่เป็นแกนนำรัฐบาล แน่ ๆ ใช่ไหมคะ”

คุณอนุทิน “แน่ ครับ”

จอมขวัญ “อ่า…..(*)”

ในจังหวะ (*) คุณจอมขวัญยกมือขึ้นชันคางด้วยนิ้วโป้งและใช้นิ้วชี้สัมผัสทั้งจมูกและริมฝีปาก แสดงถึง Disbelieve , Skeptical คือไม่เชื่อ หรือ สงสัย ภาษากายนี้ผมเคยเขียนเป็นบทความไว้ใน ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 40 : ภาษากายที่บอกว่า…..เขาไม่เชื่อสิ่งที่เราพูด

สำหรัยบุคคลทั่วไปอาจจะไม่ได้สนใจการวางมือชันคางแบบนี้ เพราะคิดว่าเป็นเพียงการวางมือตามธรรมชาติ ทั้งนี้ในภาษากายมีความเหมาะที่เฉพาะเจาะจง ถ้าเรานำมาวิเคราะห์โดยดูบริบท องค์ประกอบ และภาษากายอื่น ๆ ร่วมกัน จะสื่อความหมายถึงสิ่งที่เจ้าตัวกำลังคิดได้ดี

ในจังหวะนี้ เป็นไปได้ว่าคุณจอมขวัญอาจจะตั้งข้อสงสัย หรือ ไม่เชื่อ ในสิ่งที่อีกฝ่ายให้คำตอบมา

Cluster of Body language

53:57 คุณจอมขวัญ : และ(*)พรรคภูมิใจไทย (**)ยังมีจุดยืนแบบนี้ไหมคะ เพราะคนเข้าใจกันว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นรัฐบาลเท่านั้น(***)

จะพบภาษากายต่อเนื่องกัน (Cluster) ดังนี้

  • จังหวะแรก (*) จะพบเจ้าตัวชี้นิ้ว(Index finger point) มักจะพบตอนเวลาพูดเน้นย้ำแบบหนักแน่น จริงจัง ตั้งใจ หรือ ต้องการแสดงอำนาจ ถือเป็นภาษากายที่มีความหมายในแง่ลบพอสมควร (Aggressive) แต่ทั้งนี้ก็ปรากฎออกมาแค่จังหวะสั้น ๆ
  • สักแป๊บเดียว (**)คุณจอมขวัญเปลี่ยนมาเป็นจีบนิ้ว (Pinch) ซึ่งเป็นท่าที่นิ่มนวลมากกว่าการใช้นิ้วชี้ในจังหวะแรก ผมคิดว่าคุณจอมขวัญคงรู้ตัวทันก็เลยรีบเปลี่ยนท่าเป็น Pinch ซึ่งทำให้ดูอ่อนโยนและสุภาพกว่า โดยเฉพาะในบริบทที่ต้องสนทนากับผู้ใหญ่ที่มีตำแหน่ง หรือ อำนาจ
  • (***) คุณจอมขวัญกลับไปทำท่า Disbelieve , Skeptical คือไม่เชื่อ หรือ สงสัย ดังที่ผมได้อธิบายไปในข้างต้น ในจังหวะนี้ผมคิดว่าคุณจอมขวัญกำลัง “ตั้งรับ” กับคำตอบโดยพกความไม่เชื่อ หรือ ความสงสัยซ่อนเอาไว้

สรุป

VDO ชิ้นนี้นอกจากเราจะได้อัพเดทสถานการณ์ด้านการเมืองที่กำลังอยู่ในช่วงที่น่าจับตา เรายังได้มีโอกาสศึกษาภาษากายที่น่าสนใจ ขอบคุณคุณจอมขวัญที่ได้เผยแพร่สาระความรู้ที่มีประโยชน์

คำถาม

คุณคิดว่า คุณจอมขวัญเชื่อในสิ่งที่คุณอนุทินตอบในสัมภาษณ์หรือเปล่า ?

ปล.ขอบพระคุณแฟนคลับคุณ John smith ที่แนะนำ VDO นี้มาให้ร่วมเรียนรู้ครับ

สวัสดีครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศาสตร์ภาษากาย และเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์แก่สาธารณชนที่สนใจเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *