สิงหาคม 23, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 108 : คุณประยุทธ์แถลงการณ์ “3 แกนสร้างอนาคต” กับลิ้นงูเมื่อบอกว่าหัวใจอยู่ที่ประชาชน

ช่วงที่ผมกำลังเขียนบทความนี้คุณประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาร่วม 8 ปี

แม้จะมีการถกเถียงถึงการตีความทางกฎหมาย แต่ก็นับว่ากำลังนับถอยหลังการนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอันยาวนานของคุณประยุทธ์ และเชื่อกันว่าตามหลักการที่ถูกต้องเขาควรจะหมดวาระในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ใน VDO นี้ก็มีภาษากายที่น่าสนใจมาร่วมเรียนรู้กันเหมือนเช่นเคย

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการเรียนรู้ศาสตร์ภาษากาย (Non-verbral communication / Body Language ) อันได้แก่ข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (Concious / Unconcious) จึงเป็นชุดของข้อมูล (Information) ทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยาที่สำคัญอันสามารถนำไปประยุกต์ตีความฐานะผู้สังเกตการณ์ และนำไปประเมินกับเหตุการณ์ที่ปรากฏอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินสิ่งใด 

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์
15:22 ลิ้นงู

นาที 15:22 “ความมั่งคั่งรุ่งเรืองจะตามมาในที่สุด (*) นี่คือเรื่องที่ยิ่งใหญ่อย่างมาก…..”

ในจังหวะ (*) จะพบภาษากายที่เรียกว่า “ลิ้นงู” หรือ loose tongue jut

ลิ้นงู เป็นภาษากายมักพบบ่อยเวลากำลังคิดหรือกำลังพูดในสิ่งที่ตนคิดว่าไม่ดี และมักสัมพันธ์และพบได้บ่อยในคนที่กำลังโกหก ปิดบัง หรือเล่าความจริงที่บิดเบือน เติมแต่ง (ซึ่งล้วนก็เข้าข่ายโกหก) หรือการพูดความจริงแต่เป็นสิ่งที่ตนเองทำไม่ดีเอาไว้ (Deception) ทั้งนี้ต้องแยกแยะให้ออกกับการเลียริมฝีปากเพราะปากแห้ง 

ทั้งนี้หลายคนมักจะวิเคราะห์ผิดว่า ลิ้นงู = โกหก ซึ่งผมไม่แนะนำให้วิเคราะห์ภาษากายแบบนั้น แต่จะต้องดูองค์ประกอบอื่นผสมไปด้วยโดยเฉพาะการวิเคราะห์เป็น Cluster หลายครั้งลิ้นงูไม่ได้แปลว่าโกหกโดยตรงเสมอไป

Smiling out of context

นาที 15:49 “ตอนนี้เราเริ่มจะเก็บเกี่ยวได้แล้ว ผมขอขอบคุณทุกท่าน (**) ที่กรุณาใจเย็นกับผม”

ในจังหวะ (**) จะพบลักษณะการยิ้มแบบฉับพลันและผิดบทผิดจังหวะ(Rapidly smiling) และเป็นวิจารณ์กันมากใน Social media

การยิ้มในจังหวะนี้เป็นการฝืนยิ้ม (Deliberate) เหมือนว่ามีความตั้งใจที่จะทำให้สอดคล้องกับบทพูดแต่ผู้พูดแสดงได้ไม่ดีนัก (Bad actor) ทำให้การยิ้มดูไม่น่าเชื่อถือและปะดักปะเดิด

Diminishing eye contact

นาที 15:58 “ผมไม่ใช่คนที่แสดงออก หรือ นำเสนออะไร(***)ได้ไม่เก่งมากนัก ” ในจังหวะ (***) จะพบการกระพริบตาที่นานกว่าปกติ (Prolong eyes closure) ซึ่งอยู่ในกลุ่มการหลบตา (Diminished eye contact) ในภาษากายมักเกี่ยวข้องกับการปฎิเสธ หนี กลัว หรือ ไม่มั่นใจ ทั้งนี้หลายครั้งอาจสัมพันธ์กับการพยายามใช้ความคิด

อีกทั้งเขายังพูดผิด เพราะประโยคที่ถูกต้องควรจะเป็น “ผมไม่ใช่คนที่แสดงออก หรือ นำเสนออะไรได้เก่งมากนัก” การพูดผิดสามารถวิเคราะห์ได้หลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นอ่อนซ้อมพูด เร่งรีบ ในใจปฎิเสธสิ่งที่ตัวเองกำลังพูด หรือตื่นเต้น ก็ล้วนเป็นไปได้

Diminishing eye contact
ลิ้นงู

นาที 16:12 “แม้บางครั้งผมพูดอะไรไปแล้วดูตลก แต่ผมขอให้ทุกคนเรียนรู้ว่า (*) ผมก็บริสุทธิ์ใจ และหัวใจของผมอยู่ที่ประชาชนทุกคน (**) และอยู่กับประเทศไทยครับ” จะพบภาษากายดังนี้อย่าง

  1. จังหวะ (*) ผมการปิดตา/หลับตาที่นานกว่าปกติ
  2. จะพบลิ้นงู (Loose tongue jut) และชัดมาก ๆ ในจังหวะ (**)

สรุป

ทางทีมงานรัฐบาลคงมีความตั้งใจทำสื่อนี้เพื่อเพิ่มคะแนนความนิยมที่มีต่อคุณประยุทธ์และรัฐบาลซึ่งเป็นที่ทราบกันว่ากำลังมีปัญหาและอาจไม่ได้รับเลือกขึ้นมาทำงานอีกในการเลือกตั้งครั้งใหม่ในอนาคต เพราะกระแสโดยรวมเหมือนจะต้องการผู้นำคนอื่น (ซึ่งจะเป็นใครก็ต้องมาดูกันต่อไป)

ทั้งนี้แม้บทพูดจะถูกเรียบเรียงมาสละสลวยเพียงใดแต่ภาษากายของคุณประยุทธ์ที่แสดงออกมาดังที่เห็น อาจทำให้ดูน่ากังขาและทำให้ผู้ชมโดยเฉพาะประชาชนทั้งประเทศตั้งข้อสงสัยว่าจะเชื่อถือเพียงใด โดยเฉพาะ “ลิ้นงู” ที่แสดงออกมาหลายครั้งหลายคราว เช่น ตอนที่บอกว่าหัวใจของเขาอยู่ที่เรา (ประชาชน)

ภาษากายเป็นสิ่งที่ต้องระวังไม่ต่างจากคำพูด โดยเฉพาะบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งงานที่สำคัญระดับผู้นำประเทศ เพราะล้วนแล้วแต่เกี่ยวโยงกับความน่าเชื่อถือของตัวบุคคล ของคณะทำงาน สิ่งที่พูด และสิ่งที่ทำเสมอ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *