มิถุนายน 4, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 99 : พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา จับมือกับ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ งานวันแม่ที่สนามหลวง

ผมได้ดูเทปข่าวของรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และมีส่วนที่น่าสนใจในภาษากายนำมาศึกษากัน เป็นการพบหน้ากันในงานใหญ่ของข้าราชการระดับสูงหลายท่านในกิจกรรมวันแม่แห่งชาติเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2565

ในข่าวจะรายงานการพบกันของ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา จับมือกับ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทั้งคู่อยู่การเมืองคนละฝั่ง แต่ด้วยหน้าที่การงานใหม่ในฐานะผู้ว่าของคุณชัชชาติ จะได้ทำงานร่วมกับคุณอนุพงษ์ซึ่งเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ก็ถือว่าน่าติดตาม

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการเรียนรู้ศาสตร์ภาษากาย (Non-verbral communication / Body Language ) อันได้แก่ข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (Concious / Unconcious) จึงเป็นชุดของข้อมูล (Information) ทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยาที่สำคัญอันสามารถนำไปประยุกต์ตีความฐานะผู้สังเกตการณ์ และนำไปประเมินกับเหตุการณ์ที่ปรากฎอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินสิ่งใด

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์

นาที 0:39 คุณชัชชาติยกมือไหว้และเดินเข้าหาคุณอนุพงษ์ จะพบภาษากายของทั้งสองดังนี้

คุณชัชชาติ (ขวา)

  1. คุณชัชชาติหันลำตัวช่วงบนขนานตรงไปยังอีกฝ่าย (Straight Forward)
  2. ลำตัวท่อนบนเอียงมาทางด้านหน้า (Lean forward)
  3. มองตรง ตามองอีกฝั่ง (Straight eye contact)
  4. จับมือต้อนรับทักทาย แต่ไม่ใช่ลักษณะจับมือทางการแบบฝรั่ง (Non-Officially Hand shaking)

จากข้างต้นจะสื่อได้ถึงภาษากายที่ แสดงความสนใจ นับถือ ให้เกียรติ (Interest , Respect , Honor)

คุณอนุพงษ์ (ซ้าย)

  1. ลำตัวท่อนบนของคุณอนุพงษ์เอียงออกจากคุณชัชชาติออกไปทางซ้ายมือ และเอนไปข้างหลังเล็กน้อย (Lean Backward)
  2. ก้มหน้า มองต่ำ ไปทางซ้าย (Diminished eye contact , Gazing downward)

รวมอาจสื่อถึง ประหม่า อาย หรือไม่ชอบ (Nervous , Shy , Dislike) ทั้งนี้ ถ้าได้ข้อมูลจากสีหน้า (Facial expression) มาตีความร่วมด้วยจะละเอียดขึ้น แต่มุมกล้องกับผ้าแมส ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ โดยรวมเมื่อเราเห็นเปรียบเทียบของทั้งคู่ยืนในภาพนี้จะเห็นความแตกต่างของทั้งสองมาก

จังหวะถัดมา คุณชัชชาติก้มหัวและเอียงตัวเพื่อทักทายคุณอนุพงษ์ การเอียงในบริบทนี้จะคนละภาษากายที่คุณอนุพงษ์เอียง เป็นเพราะระยะยืนอยู่ใกล้กันทำให้ไม่สามารถก้มคำนับ หรือ ทักทายได้ตรง ๆ

สักพักคุณชัชชาติยกมือไหว้รัฐมนตรีท่านอื่น จะพบคุณอนุพงษ์ยืนกุมมือ นิ้วประสานกันในระดับสะดือ เป็นท่ายืนที่ดูนอบน้อม สุภาพ หลายครั้งสัมพันธ์กับ Beta – Personality

ช่วงที่มีโอกาสคุยกัน คุณชัชชาติยืนหันทั้งลำตัวตรงไปยังคุณอนุพงษ์ตลอด แต่คุณอนุพงษ์ยังยืนในลักษณะเดิม คือ เอียงออกไปทางด้านซ้าย

อธิบายด้วยกลไก Fight / Flee ได้คือในกรณียืนคุยกันและมีความกดดัน เครียด หรือ กังวลใจ สภาพจิตจะเข้าสู่โหมด Flee คืออยากหนี อยากออกไปจากสถานการณ์นั้น ลำตัวท่อนบนถึงเอียงและเปิดออกไปในทิศทางที่โล่งและไม่เผชิญหน้ากับอีกฝั่งโดยตรง หรืออีกคำอธิบายอาจจะเป็นเพราะมีอารมณ์ Dislike , Disrepect ก็เป็นไปได้ แต่ในส่วนนี้ผมแนะนำให้สังเกตจาก Facial expression จะแม่นยำกว่ามาก

สรุป

คุณชัชชาติมีบุคลิกที่เป็นแนว Alpha Personality เสมอ คือมีความมั่นใจแนวแบบสุภาพ ให้เกียรติ และจากการดูในหลาย ๆ เคสผมไม่พบท่าทีของการคุกคาม ควบคุม ใช้อำนาจ ในแบบ Alpha ของเคสอื่น ๆ

ในส่วนของคุณอนุพงษ์ ท่านเป็นแนว Beta Personality คือไม่ใช่คนดุดัน แต่นอบน้อม สุภาพ เรียบร้อย และใจเย็น ซึ่งในบางครั้งอาจทำให้ดูคล้ายมีความมั่นใจไม่สูง คล้ายดูประหม่า หรือ เขิน โดยเฉพาะเมื่อเผชิญหน้ากับอีกฝ่ายที่เป็น Alpha

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศาสตร์ภาษากาย และเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์แก่สาธารณชนที่สนใจเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

2 Responses

  1. ลิงลม พูดว่า:

    ชื่นชมและติดตาม โพสต์ของ อาจารย์เป็นประจำนะครับ
    ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ให้กับผู้ใฝ่ด้วยนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *