พฤษภาคม 3, 2022

ถอดรหัสภาษากายเคสที่ 97 : เกรซ กาญจน์เกล้า กับ Happy feet & Facial expression of Suprise

ลูกสาวผมชอบเพลงนี้ และรบเร้าให้ผมช่วยเปิดเพลง I just wanna pen fan you dai bor ใน cover ของคุณเกรซ

ผมก็เลยได้มีโอกาสดูและฟัง (บ่อยมาก) สิ่งที่ผมเห็นว่ามีจุดน่าเรียนรู้ในเคสนี้คือภาษากายของการที่เรากระโดดออกมาเพราะดีใจ และตื่นเต้น ในภาษากายเราเรียกการกระโดดแบบนี้เรียกว่า Happy feet

ในนาทีที่ 3:12 เป็นต้นไปคือช่วงที่กำแพงยกตัวขึ้นและกำลังเฉลยว่านักร้องอีกฝ่ายคือใคร ( ซึ่งคือคุณอะตอม ชนกันต์) สังเกตว่าคุณเกรซลุ้นสุด ๆ ว่าใครและตลอดช่วงเวลาที่คุณอะตอมหันหลังคุณเกรซก็ยังเดาว่าไม่ออกว่าเขาคือใคร

Facial expression of surprise

ในนาที 3:14 เป็นช่วงที่คุณเกรซแสดงสีหน้าตามภาพ เราจะพบรายละเอียดดังนี้

  • กล้ามเนื้อหน้าผากทั้งสองข้าง (Frontalis) หดตัวขึ้นข้างบน (Upward) ส่งผลให้คิ้วทั้งคู่ยกสูงขึ้นสม่ำเสมอและเปลือกตาบนก็หดตัว ทำให้เห็นขอบตาดำโดยรอบชัดเจน โดยรวมจะดูเหมือนตาโต แต่ทั้งนี้ตาคนเราไม่ได้เปลี่ยนขนาดได้เหมือนกล้ามเนื้อนะครับ แต่ที่เปลี่ยนคือการหดตัวหรือผ่อนคลายของกล้ามเนื้อโดยรอบที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นว่าตาดูเหมือนจะมีขนาดใหญ่ขึ้น
  • กล้ามเนื้อ Depressor labii inferioris หดตัว ทำให้อ้าปาก

สององค์ประกอบนี้คือสีหน้า (Facial expression) ที่เรียกว่า Suprise หรือ ตกใจ ซึ่งเป็นสีหน้าที่เสแสร้งแกล้งทำทำยาก โดยเฉพาะในนักแสดงหน้าใหม่ที่เพิ่งเล่นละคร

happy feet

ถัดมานาที 3:15 จะพบคุณเกรซกระโดดตัวลอย ภาษาไทยเรามีคำว่ากระโดดลิงโล้ด ส่วนในภาษากายก็มีเช่นกัน เรียกว่า Happy feet

อธิบายคือเป็นภาษากายที่แสดงออกมาเมื่อเราดีใจสุด ๆ หรือ ตื่นเต้นสุด ๆ เราจะเห็นประจำเวลากองเชียร์ฟุตบอลกระโดดดีใจเมื่อทีมตัวเองทำประตูได้ หรือ ใครที่กำลังฟังผลจับรางวัล เช่น กำลังฟังผลหวย แล้วบังเอิญได้รางวัลก็จะกระโดดออกมา เป็น Sincere expression ที่ออกมาโดยที่เจ้าตัวไม่ตั้งใจ (Liberate)

ภาษาทั้งสีหน้าของความตกใจ และการกระโดดดีใจลิงโล้ด เป็นภาษากายที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ตรงไปตรงมา และถ้าพยายามเสแสร้งแกล้งทำจะดูไม่เนียนและปะดักปะเดิกและจับผิดง่าย

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *