กันยายน 9, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 47 : อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เมื่อคุณวูดดี้ถามถึงประเด็น Entrance

คุณ อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับเชิญมาสัมภาษณ์ในรายการของคุณวูดดี้ และมีคำถามหลายอย่างน่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องเก่า ๆ ที่เป็นข้อกล่าวหาในอดีตคือเรื่องข้อสอบรั่ว (ลิ้ง)

ด้วยความที่คุณ อุ๊งอิ๊ง เป็นลูกสาวของอดีตนายก ก็ย่อมจะถูกขุดคุ้ยและโจมตีมากเป็นพิเศษตามสไตล์การเมืองบ้านเรา ยิ่งคุณ อุ๊งอิ๊ง ประกาศตัวมาเล่นการเมืองแล้วก็คงต้องวนเวียนต่อสู้กับสิ่งนี้ไปเรื่อย ๆ

ภาษากายคือข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว จึงเป็นชุดของข้อมูลสำคัญที่สามารถใช้ตีความว่าส่วนตัวเราจะให้ระดับความความเชื่อถือกับเหตุการณ์ที่ปรากฎอย่างไรเท่านั้น การวิเคราะห์ภาษากายจึงไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินว่าใครโกหกหรือหลอกลวง

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์

VDO ชุดนี้มีจุดที่น่าสนใจคือจังหวะที่มีการถามคำถามนี้ ในนาที 3:30

(*)Facial touching
(**)Hair adjustment
(***)Lack of eye contact

นาที 3:30

คุณวูดดี้ : เวลาเราไปคุ้นเรื่องในอดีต มันมีเรื่อง entrance โผล่ขึ้นมา ค้นหาใน search google บ้างใช่ไหม เราคงยังต้อง Feedback เกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือเรามองเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องของประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านไปแล้ว

อิ้งอิ้ง Feedback : (*)ไปทีนึงตอนนั้นล่าสุด อะคะ อิ้งก็ (**) Feedback ไปในไอจี อะเนอะ (***) เพราะเรื่องนี้ก็ผ่านมานานมากแล้วจริง ๆ

จะพบภาษากายที่ต่อเนื่องและเรียงร้อยกันเป็นกลุ่มก้อน (Cluster of Body Language) ดังนี้

  • มือสัมผัสใบหน้า (Facial touching) จังหวะนี้คล้ายจะเกา แต่ไม่ใช่ แต่แค่สัมผัสด้วยปลายนิ้วแล้วก็ลดมือลง การใช้มือขึ้นมาสัมผัสใบหน้าลักษณะนี้ นอกจากจะมีความหมายในเชิงกายภาพทั่วไปว่าคัน แต่ในภาษากายจะเกี่ยวโยงกับความตื่นเต้นจากความคิดที่เป็นความผิด (Anxiety in deception) เช่น การพูดความจริงไม่ครบ การปิดบัง หรือ กล่าวเท็จ ในหลายกรณีอาจจะเป็นการพูดความจริงแต่เป็นความจริงที่ตนเองไม่ความมั่นใจ หรือ ไม่สบายใจ (Uncertain truth , Uncomfortable truth) จึงไม่ได้สัมพันธ์โดยตรงกับการโกหกทุกครั้ง
  • สยายผมด้วยมือซ้าย (Hair adjustment) ภาษากายนี้ในเชิงกายภาพ (Physical)เราทำประจำเพื่อจัดผมที่ยุ่งให้เข้าที่ และหลายกรณีเราก็ทำไปทั้งๆที่ผมไม่ได้ยุ่ง (เช่นในเคสนี้) แต่เป็นเพราะสภาวะของอารมณ์และจิตใจมีการเปลี่ยนแปลง (Psychological) และกระทำไปโดยไม่รู้ตัว (Unconcious) และทำถี่ขึ้นกว่าปกติเมื่ออยู่ในสภาวะ Beta และต้องการตึงสภาวะ Alpha กลับขึ้นมา (Alpha upright อธิบายสั้นที่สุดคือกำลังเรียกความมั่นใจกลับมา) ภาษากายนี้อยู่ในกลุ่มเดียวกับการจัดเน้กไทด์ จัดนาฬิกาข้อมือ หรือแม้แต่ก้มลงเพื่อดึงถุงเท้าขึ้น
  • ไม่สบตาคู่สนทนา (Lack of eye contact) เป็นภาษากายที่พบได้ เช่น ในกรณีไม่มั่นใจ กลัว ประหม่า ตื่นเต้น ไม่ชอบ อาย รู้สึกผิด และ ละอาย มีความหมายที่กว้าง ถือเป็น non specifict body language ที่ต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นร่วมพิจารณาเสมอถ้าจะใช้เพื่อวิเคราะห์ ในเคสนี้เจ้าตัวจะมีสภาวะนี้ยาวนานกว่าตอนให้สัมภาษณ์หัวข้ออื่น

สรุป

ถือว่า VDO ที่สัมภาษณ์ คุณ อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในเรื่องส่วนตัวต่าง ๆ ที่หาชมยาก ดูจากท่าทีของคุณ อุ๊งอิ๊ง และ วูดดี้แล้วทั้งคู่น่าจะรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เพราะดูเป็นกันเองและสนิทสนม

คุณ อุ๊งอิ๊ง สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงมั่นคง แจ่มใส เป็นกันเอง แต่จะมีเพียงช่วงสั้น ๆ ที่ภาษากายแสดงลักษณะความไม่มั่นใจออกมาตอนอธิบายเรื่อง Entrance ในอดีต ทั้งนี้ความไม่มั่นใจต่อเหตุการณ์นั้นเบื้องหลังและข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรก็ย่อมมีแต่เจ้าตัวเท่านั้นที่รู้ดีที่สุด

ขออวยพรให้ คุณ อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *