มีนาคม 30, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 89 :Jada Pinkett Smithในงาน Oscar 2022 , Facial expression and eyes pattern

คุณ Will Smith เดินขึ้นเวทีเพื่อตบหน้าคุณ Chris Rock ในงาน Oscar เพราะโกรธที่ คุณ Chris Rock พูดตลกเกี่ยวกับสภาพผมร่วง (Alopecia) ของภรรยา ( คุณ Jada Pinkett Smith)

0:25 – 0:27

ในนาที 0:25 – 0:27 หลังจากที่คุณ Chris พูดว่า “GI joe jane can’t wait to see you” กล้องก็จับภาพมาที่คุณ Jada

จากภาพ คุณ Jada มีปฎิกิริยาแรก (ภาพซ้ายสุด)ด้วยการยิ้มลักษณะที่เรียกว่า Suppressed smile เป็นรอยยิ้มที่ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ถ้าวิเคราะห์ทั่วทั้งใบหน้า จะพบว่า

  • ริมฝีปากล่างส่วนกลางชี้ขึ้น
  • โหนกแก้มทั้งสองยกทำให้เห็นร่อง แก้มที่ลึก
  • จมูกย่นขึ้นเล็กน้อย
  • มุมปากตก ทำให้รอยยิ้มดูครึ่ง ๆ กลาง ๆ ดังที่กล่าวมา
  • เปลือกตาหรี่เล็กลง
  • ขากรรไกรล่างเคลื่อนขยับมาด้านหน้า
  • หัวคิ้วหดตัวลงล่าง

ทั้งหมดครบองค์ประกอบของ Facial expression ที่เรียกว่า Disgust หรือ เกลียด ร่วมกันมีความโกรธ (Anger) ซึ่งสอดคล้องกับลำตัวช่วงบนที่เอนห่างจากคุณ Chirs

การยิ้มของคุณ Jada เป็นการยิ้มไปตามน้ำเพราะอยู่ในบริบทที่พิธีกรกำลังเล่นมุกตลก แต่ก็ไม่ได้ทำให้กลบอารมณ์ลบที่เกิดขึ้น รอยยิ้มมีหลายแบบ และไม่ใช่ทุกแบบที่แสดงถึงความสุข หลายครั้งจะพบเป็นรอยยิ้มที่ไม่ตรงไปตรงมา แอบแฝง มนุษย์เราเมื่อเริ่มเติบโตขึ้นผ่านวัย 3-4 ขวบขึ้นไปซึ่งเป็นวัยที่สมองส่วนนอกเริ่มพัฒนา เด็กจะเรียนรู้ที่จะใช้รอยยิ้มเป็นการกลบเกลื่อน เฉไฉ หรือ เบี่ยงเบนเหตุการณ์เป็น ยิ่งเราโตขึ้น ภาษากายเรายิ่งซับซ้อนเพราะไม่ได้แสดงตรงไปตรงมาตามอารมณ์

ถัดมาภาพกลาง คุณ Jada เหลือบตามองบน อันนี้เป็นภาษากายทั่วไปที่เราพบเวลารู้สึก เซ็ง หรือ ไม่ชอบใจ (Upset) พร้อมกับเอามือมาประสานกันเป็น adaptor หรือ Pacifier เพื่อสะกดอารมณ์ลบที่เกิดขึ้น

ภาพสุดท้าย จะไม่พบ Suppressed smile แล้ว แต่จะเป็น Amalgamation(ผสม/รวม) ของ Disgust ร่วมกับ Anger เธอไม่หันลำตัวไปทาง Chris และเหล่มองด้วยหางตาแทน

สรุป

ภาษากายของคุณ Jada มีอารมณ์ที่ไม่ชอบ เกลียด และโกรธ อยู่ชัดเจน แม้กล้องจะจับสีหน้าและท่าทางไว้สั้นๆ เพียง 2 วินาที แต่รายละเอียดของภาษากายก็มากพอที่จะแสดงความรู้สึกที่อยู่ในใจของคุณ Jada ได้

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *