กุมภาพันธ์ 2, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 2 : อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รู้สึกอย่างไรจังหวะจับมือกับธนาธร – Disgust & Contempt

THE STANDARD DEBATE ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2019 เวทีนี้ ธนาธร เล่นถามจี้กับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า “เอาพลังประชารัฐไหม” ที่ถือว่าแรงและสร้างความฮือฮาได้ทั้งประเทศไทย

ช่วงท้ายของรายการ นาทีที่ 1:59 ธนาธร บอกว่า “Nothing personal” (ที่ผมพูดไป ไม่มีเรื่องส่วนตัว มีแต่เรื่องการเมืองล้วนๆ) แล้วพิธีกรพูดหยอกว่า ให้มองกันหน้าหน่อย ทำให้อภิสิทธิ์ยื่นมือมาจับกับธนาธร โดยจับมือกันตั้งแต่นาทีที่ 2:04 ถึง 2:08 (นาน 4 วินาที)

Diminished eye contact , disgust & contempt , Lean away

สังเกตรอยยิ้มของธนาธร จะเป็นรอยยิ้มสามัญที่เราพบกันทั่วไปที่เรียกว่า เป็นการยิ้มเพื่อแสดงความสุภาพ (Polite Smile) รอยยิ้มประเภทเข้าสังคม แบบนี้จะไม่ใช่รอยยิ้มที่แสดงถึงความสุขแต่อย่างใด เป็นแค่การยิ้มให้เกียรติแก่กันเป็นมารยาท รอยยิ้มเดียวกับพนักงานห้าง เด็กเสริฟและแอร์ฮอสเตริท

แต่ที่น่าสังเกตมากกว่าคือรอยยิ้มของอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ ในตลอดระยะเวลา 4 วินาที อภิสิทธิ์ มีสีหน้าและรอยยิ้มที่แปลกๆ และดูไม่จริงใจ (Insincere Smile)

ถอดรหัสภาษากาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วินาทีที่จับมือกับธนาธา

ถ้าสังเกตใบหน้าจะพบแก้มยก (cheeks pulled up) ทำให้เห็นร่องข้างมุมปากชัดเจนมากๆ (invert U shape) ริมฝีปากบนถ้าสังเกตจะขยับขึ้นสูงมาทางจมูก เป็นผลจากการหดตัวของกล้ามเนื้อ Zygomaticus Minor และมีมุมปากข้างซ้ายยกสูงกว่าข้างขวาเล็กน้อย (Unilateral lip conner raise) จากการหดตัวของกล้ามเนื้อ Levator Labii Superioris Alaeque Nasi (LLSAN)

สีหน้าแบบนี้ ในภาษากาย (Body Language) เรียกว่า Disgust & Contempt ถ้าแปลเป็นไทยคือมีสีหน้าแสดงความรู้สึกของรังเกียจ ไม่ชอบ เกลียด และดูถูก ปะปนกัน

ในสถานการณ์นี้ คุณอภิสิทธิ์ ก็ตั้งใจจะยิ้มแบบ polite smile เหมือนคุณธนาธร แต่ทำได้ไม่ดี เพราะสีหน้าและกล้ามเนื้อที่ทำงานดังที่อธิบายมาที่เป็นระบบอัตโนมัติที่สั่งการมาจากสมองส่วนใน แต่การยิ้ม Polite smile ของอภิสิทธิ์เป็นการสั่งงานจากสมองส่วนนอก ทำให้การยิ้มครั้งนี้ กลายเป็น insincere smile ไปทันที

จำไว้ว่าสีหน้าและท่าทาง คือ ผลรวมของความรู้สึกและอารมณ์ที่แสดงออกมารวมกันทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ใบหน้าของคุณอภิสิทธิ์จึงแปลความหมายในเชิงอารมณ์ได้ชัดเจน

อารมณ์นั้นเกิดอย่างอัตโนมัติ และแสดงออกอย่างอัตโนมัติ ถ้าคุณเรียนรู้ภาษากายจะสามารถอ่านออกว่าเจ้าตัวรู้สึกอะไร ณ เวลานั้น สิ่งที่อยู่ในใจจะฉายออกผ่านใบหน้า ท่าทาง หรือ ภาษากายเสมอ

และระหว่างจับมือ จะพบว่าลำตวท่อนบนของคุณอภิสิทธิ์เอียงทิ้งห่างจากคุณธนาธา (Leaning away) ซึ่งอาจตีความได้ว่าไม่ชอบ หรือ อยากหนีไปจากตรงนั้น

**อีกประเด็นที่น่าศึกษา คือ การจับมือของธนาธร เป็น Weak hand shake คือจับแบบหลวมๆ แต่ผมไม่ได้ยกมาเป็นประเด็นเท่าไหร่เพราะตำแหน่งที่นั่งและจังหวะที่จับมืออาจไม่ได้เอื้ออำนวยให้สามารถจับได้อย่างเหมาะสม (Formal) ถ้าอนาคตผมจะหาเคสมาศึกษาการจับมือนะครับ

คำถามประจำบทเรียน

คุณคิดว่า อภิสิทธิ์ เวชชาะชีวะ เกลียดอะไร ? ระหว่าง ธนาธร , พิธีกร , บรรยากาศ , พิธีการ , ตัวเอง หรือ อื่นๆ ?

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ 

หมอมด (ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์) 

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *