กุมภาพันธ์ 21, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 84 : การเกาในภาษากาย บอกอะไรเราได้บ้าง : คุณประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พลตำรวจตรี ปวีณ พงศ์สิรินทร์

อาการคันที่ผิวหนังอาจสัมพันธ์กับอาการระคายเคืองทางผิวหนัง ทำให้เราใช้มือ “เกา” ณ บริเวณนั้น เพราะการเกาเป็นกลไกทางธรรมชาติที่เราตอบสนองต่ออาการคัน

ทั้งนี้ในเชิงจิตวิทยาโดยเฉพาะในภาษากายคนเราจะเกาถี่ขึ้น หรืออาจเกาโดยไม่ได้สัมพันธ์ใดๆกับอาการระคายเคืองดังที่กล่าวมา แต่เป็นการเกาที่สัมพันธ์การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ (Psychological discomfort) บางอย่างที่ได้ปะทุขึ้น เช่น ความรู้สึกประหม่า กังวล ไม่มั่นใจ

ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้จะไม่ปรากฎออกมาในสภาวะปกติที่เรามีสภาพของจิตที่สงบและนิ่ง แต่เมื่อใดมีสิ่งเร้ามากระทบ หรือ มีบางสิ่งมากกระตุ้นไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอก เช่น คำถามของนักข่าว การได้ยินอะไรบางอย่าง หรือแม้แต่การนั่งจินตนาการถึงบางสิ่งบางอย่าง หรือในบางสถานการณ์ เช่น การไม่พูดความจริง พูดเรื่องที่ตบแต่ง เล่าความจริงไม่ครบ และปิดบังอะไรบางอย่าง อาจไปกระตุ้นให้เกิดความรู้สึก ประหม่า กังวล ไม่มั่นใจ ออกมาได้เสมอ

บทเรียนนี้จะนำ VDO ข่าวของคุณประยุทธ์ที่ตอบนักข่าวในประเด็นเกี่ยวกับพลตำรวจตรี ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ผู้ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลีย (ประวัติและที่มาที่ไปของการลี้ภัย)

นาที 1:02

ในภาพ VDO นาที 1:00 คุณประยุทธ์ตอบนักข่าวไปว่า

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงแล้ว……” คุณประยุทธ์ยกมือขึ้นมาเก่าบริเวณขมับข้างซ้ายด้วยนิ้วชี้

คุณประยุทธ์แสดงภาษากายของการเกาใบหน้าออกมา ในทางภาษากายการเกาในตำแหน่งนี้จะสัมพันธ์กับอารมณ์บางอย่างที่ได้ปะทุขึ้น เช่น ความรู้สึกประหม่า กังวล ไม่มั่นใจ

และถ้าเรามีวิเคราะห์ลึกกันอีกนิดนึง ก็น่าสนใจว่า ณ เวลานั้น คุณประยุทธ์รู้สึกอะไร ? และอะไรกระตุ้นให้เขาเกา ?

ในมุมของผมเป็นไปได้หลายอย่าง คุณประยุทธ์อาจรู้สึกอะไรบางอย่างเมื่อถูกกระตุ้น (สิ่งที่พูด สิ่งที่คิด) เช่น

  1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  2. การสื่อสารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  3. บุคคลในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น
  4. หรือ ถ้าคุณจะบอกว่าเป็นความบังเอิญที่คุณประยุทธ์เกิดอยากเกาเพราะคันขึ้นมาพอดี….ผมก็ไม่เถียง เพราะเป็นไปได้เช่นกันว่าเป็นเหตุผลจากการระคายเคืองผิวหนัง

แต่ถ้าคุณคิดว่าเป็นข้อ 4 ผมก็อยากให้ตั้งสังเกตุว่าถ้าคุณประยุทธ์คันจริงๆ เราคาดหวังว่าจะเห็นเขาเก่ามากกว่านี้ และเกาโดยไม่สัมพันธ์กับตัวกระตุ้นภายนอกใด เพราะความระคายเคืองจากการคันย่อมเป็นสิ่งกระตุ้นอยู่แล้ว

แต่ใน VDO คุณประยุทธ์เกาทีเดียว จังหวะเดียว และเกาสัมพันธ์กับการพูดถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ…..

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *