กุมภาพันธ์ 4, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 80 : เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล อะโหสิให้สมปอง….จริงๆหรือเปล่า ?

พระที่เก่งในทางธรรม ในวันที่ออกมาอยู่ในทางโลกก็เหมือนจะไปไม่เป็น ไม่ว่าทั้งอดีตพระไพรวัลย์ และ อดีตพระสมปอง และจาก VDO ข้างต้น อดีตพระสมปอง (ปัจจุบันคือ คุณสมปอง) ก็แตกหักกับผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการบันเทิง คุณติ๋ม ทีวีพูล (พันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย) โดยคุณติ๋มได้ให้สัมภาษณ์ยาวเหยียดถึงเรื่องราวต่างๆด้วยน้ำเสียงคล้ายจะเจ็บช้ำน้ำใจคุณสมปองไม่น้อย

VDO นี้ความท้ายทายสองจุด

  1. คุณติ๋มใส่ผ้าแมสขนาดใหญ่ และครอบคลุมถึง 1/2 ใบหน้าด้านล่าง ทำให้การอ่านภาษากายในส่วนของ Facial expression มีข้อจำกัด
  2. จากการสังเกตผิวพรรณของคุณติ๋ม คิดว่าเขาคงดูแลตัวเองอย่างดีทำให้แม้ว่าเขาจะมีวัย 65 ปีแต่ผิวดูตึงและแทบไม่พบริ้วรอยตามใบหน้าที่ควรจะเป็นกับบุคคลที่อายุ 65 ซึ่งปัจจุบันท่านที่รักสวยรักงามก็อาจมีการใช้สารเติม (Filler) ร่วมกับ Botox ไม่มากก็น้อยตามความนิยม โดยส่วนนี้จะเป็นอุปสรรคในการอ่านภาษากายเกี่ยวกับ Facial expression ให้ยากไปอีก

ทั้งนี้ก็ยังมีจุดที่น่าสนใจให้มาเรียนรู้กัน

(*) eyebrow raise
(**) eyebrow raise

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาษากายใน VDO นี้ในนาที 21:56 คุณติ๋มตอบว่า

“ตอนนี้พี่คิดว่าพี่ว่างเปล่า (*) แล้วสำหรับเขา อะโหสิ (**)ให้ทุกอย่าง…” จะพบภาษากายดังนี้

  • จังหวะ (*) หลังคำว่า ว่างเปล่า จะพบการยกคิ้วทั้งสองข้าง (Both eyebrow raise) และตามมาด้วยเปลือกตาบนที่คลายตัวทำให้ดวงตาดูหรี่เล็กลงเล็กน้อย (Relaxed upper eyelid) เป็นการเน้นย้ำคำว่า “ว่างเปล่า” ควบคู่กับโทนเสียงสูงที่สูงขึ้นตอนคำว่า “ว่าง”
  • จังหวะ (**) หลังคำว่า อะโหสิ ก็จะพบยกคิ้วและสบัดหน้าไปทางขวาคล้ายการส่ายหน้า
  • ในส่วนของครึ่งใบหน้าล่าง เนื่องจากถูกผิดไว้ด้วยแมส ทำให้ไม่สามารถอ่านสีหน้าที่ครบถ้วน ทำให้เราขาดข้อมูลสำคัญของภาษากายที่จะบ่งบอกอารมณ์ของผู้พูด

จะสังเกตความขัดแรงระหว่างคำที่พูดและภาษากายที่แสดงออก ไม่ว่าจะเป็นท่าทาง น้ำเสียง และคำพูด จะพบว่าไม่สอดคล้อง กลมกลืน (Speech and body language out of sync) ทำให้เวลาเราในฐานะคนชม VDO จะรู้สึกคล้ายผู้พูดกำลังประชดประชันเสียมากกว่า “อะโหสิกรรม” ให้กับคู่กรณี

และเป็นไปได้ที่จะเป็นเช่นนั้น เพราะสิ่งที่คุณติ๋มระบายตลอดกว่า 30 นาทีเหมือนจะเป็นการเปิดโปงสิ่งที่เกิดฉากต่อฉาก ซึ่งไม่น่าจะคล้ายลักษณะของคนที่ตั้งใจจะรู้สึก “ว่างเปล่า” หรือ “อะโหสิกรรม” เท่าใดนัก

แล้วคุณละ หลังจากดูภาษากาย น้ำเสียง และคำพูดทั้งหมด คุณเชื่อว่าเขา อะโหสิ ให้คุณสมปองจริงๆไหม ?

ผมคิดว่าแม้ท่านที่ไม่มีพื้นความรู้ของภาษากายก็น่าจะดูเจตนาของคุณติ๋มออก

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *