มกราคม 26, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 77 : ท่านั่ง เข่า เท้า ของ คุณประยุทธ์กับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

Saudi Crown Prince, Thai PM meet in Riyadh after 30 years to restore ties Ref : http://newsofemirates.com/index.php/2022/01/25/saudi-crown-prince-thai-pm-meet-in-riyadh-after-30-years-to-restore-ties/

ความสัมพันธ์ของรัฐบาลไทยที่มีต่อประเทศซาอุดิอาระเบียได้ยุติลงตั้งแต่คุณเกรียงไกร เตชะโม่ง ลักทรัพย์เครื่องเพชร มูลค่าหลายล้านจากในห้องบรรทมในวังของกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียจนเป็นคดีบลูไดม่อน ที่ทั้งดราม่าและโด่งดังไปทั่งโลกเมื่อปี ค.ศ. 1989

ทางการซาอุดิอาระเบียก็ไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อการไม่จริงจังในการจัดการคดีจนนำมาสู่การยุติความร่วมมือหลายๆด้านโดยเฉพาะการนำเข้าแรงงานไทย เรียกว่ารัฐบาลไทยเราในอดีตได้สูญเสียความสัมพันธ์กับประเทศที่มีศักยภาพทางธุรกิจและอำนาจอย่างน่าเสียดาย

แต่ยุคสมัยก็ไม่ได้หยุดนิ่ง และอดีตก็คืออดีต วันนี้ประเทศซาอุฯอยู่ภายใต้การปกครองของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียองค์ปัจจุบัน ก็มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายและการจัดการภายในหลายเรื่อง โดยเฉพาะความคิดที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทยพร้อมเริ่มความร่วมมือระหว่างประเทศกันใหม่อีกครั้ง

ภาพนี้ปรากฎเป็นภาพที่ใช้เพื่อนำเสนอข่าวในเวปไซด์ของ News of Emirates เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 จะพบภาพของคุณประยุทธ์นั่งเอียงเข้าหาเจ้าชายและมีเจ้าหน้าที่เป็นคณะติดตามของประเทศไทยเรานั่งอยู่ข้างหลัง ส่วนฝั่งขวาก็เป็นเจ้าชาย ทั้งสองนั่งห่างกันราว 2 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่ห่างพอสมควรสำหรับการนั่งพูดคุย

สิ่งที่น่าสนใจคือภาษากายในภาพนี้ในทางภาษากายบอกอะไรกับเราได้บ้าง บทเรียนนี้ผมจะมุ่งประเด็นเกี่ยวกับเท้า

ถอดรหัสภาษากาย คุณประยุทธ์ กับ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

เท้า เข่า และขา

เท้าและขาจะเป็นอวัยวะที่เราไม่ค่อยสนใจและไม่ระวังเวลาอยู่ในสังคม และเมื่อเราไม่ได้สนใจจะระวังเท้าจึงถือเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ตีความได้ค่อนข้างแม่นยำ แต่หลายคนมักจะอ่านไม่ออก ตีโจทย์ไม่ค่อยแตกเกี่ยวกับเท้าและขา

เท้าของคุณประยุทธ์ชี้ไปทาง 4 ถึง 5 นาฬิกาขนานไปกับลำตัว ส้นเท้าห่างกันเล็กน้อย หัวเท้าชี้ออกจากกัน ที่น่าสังเกตคือฝ่าเท้าทั้งสองวางราบเรียบสนิทกับพื้น ส่วนหัวเข่าจะห่างกันแต่แคบกว่าช่วงหัวไหล่ โดยรวมทำให้เห็นได้ชัดว่าระยะของเท้า ขา และเข่าที่ค่อนข้างใกล้กัน (สีแดง)

เทียบกับท่านั่งของเจ้าชาย จะพบความแตกต่างหลายจุด เช่น ฝ่าเท้าขวาไม่ได้แนบไปกับพื้น เท้าข้างขวาที่วางเอียงฝ่าเท้า ระยะห่างระหว่างหัวเข่ากว้างกว่าไหล่มาก

จากส่วนนี้เมื่อเปรียบเทียบกัน เช้าชายจะอยู่ในภาวะที่ผ่อนคลาย (More Relaxed) มากกว่าคุณประยุทธ์ เพราะในสภาวะปกติที่เรารู้สึกผ่อนคลายเรามักจะไม่นั่งในลักษณะฝ่าเท้าทั้งสองข้างแนบไปพื้น (เมื่อเทียบกับการวางฝ่าเท้าบางส่วน หรือน้อยกว่า) และการนั่งแบบอ้าขาและหัวเข่าออกก็เป็นอีกจุดที่มักจะปรากฎเวลารู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนั้นเป็นท่านั่งที่ทำให้ดูมีอำนาจ โดดเด่น และมั่นใจสูงกว่า (Authority , Dominance , Confident) ส่วนคุณประยุทธ์จะถือว่านั่งเรียบร้อย นอบน้อม สุภาพ

ทั้งนี้ การใช้ภาพเพื่อวิเคราะห์ภาษากายจะมีข้อจำกัดค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับการวิเคราะห์จากภาพเคลื่อนไหว เราจึงต้องระลึกถึงประเด็นนี้เสมอ

สรุป

ภาษากายของคุณประยุทธ์ในภาพนี้ส่วนตัวผมมองว่าก็สอดคล้องไปกับบริบทและพฤติการณ์ เพราะรัฐบาลไทยในอดีตไม่สามารถจัดการเรื่องคดีบูลไดม่อนให้ประเทศซาอุฯพึงพอใจและตามมาด้วยการลดระดับความสัมพันธ์มาตลอด 30 ปี และคุณประยุทธ์ก็กำลังเข้าเฝ้าบุคคลที่มีสถานะเป็นกษัตริย์ในพื้นที่ประเทศของเขา ในวังของเขา การวางตัวให้นอบน้อมและสุภาพนิ่มนวลก็ย่อมดูเหมาะสมกว่าการแสดงภาษากายที่มั่นใจ ดุดัน และแข็งกร้าวในแบบที่เป็นบุคลิกส่วนตัว(ที่เป็นตัวของตัวเอง)ของนายกประยุทธ์ที่เราเห็นประจำตอนที่อยู่ในแผ่นดินไทย

เท้ามักจะเป็นส่วนของร่างกายที่เราไม่ทันระวัง และเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ให้ข้อมูลสำคัญในการถอดรหัสภาษากาย อนาคตถ้ามีเคสที่น่าสนใจเกี่ยวกับเท้าเพิ่มเติมผมจะนำมาเพิ่มเป็นบทเรียนให้นะครับ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *