มกราคม 26, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 76 : ฝ่ายค้านยืนรุมกอดอก จ้อง นายบอริส จอห์นสัน : Rapport คืออะไร

นายบอริส จอห์นสัน ประธานาธิบดีแห่งอังกฤษตกที่นั่งลำบากเมื่อฝ่ายค้านรุมถามถึงเหตุการณ์ที่นายบอริสไปร่วมงานเลี้ยงในช่วงที่ประเทศกำลังล้อคดาวน์แบบเข้มงวด

ฝ่ายค้านรุมโจมตีและหัวเราะในนายบอริสชนิดภาษาชาวบ้านเรียกว่า “เสียหมา” เลยทีเดียวและเรียกร้องให้นายบอริสรับผิดชอบด้วยการลาออก

Rapport

จากลิ้งข่าวนี้ ภาพในนาทีที่ 4:20 จะพบภาพภาษากายที่น่าสนใจ คือ ฝ่ายค้านที่ยืนมุงกันในสภาเรียงแถวกอดอกกันดังภาพ

ฝั่งฝ่ายค้านกำลังยืนฟังในห้องที่กำลังไตร่สวนนายบอริส ภาพบุคคลในแถวน้อยอย่างน้อย 5 คนกำลังยืนกอดอกฟังการพิจารณา คุณอาจมองว่าเป็นเกิดขึ้นอย่างบังเอิญ(Coincident) หรือมันเป็นเพียงท่าทางของการยืนกอดอกธรรมดาที่ฝรั่งคนไหนก็ทำกันเท่านั้น

แต่ถ้าในทางจิตวิทยาจะมีทฤษฐีที่อธิบายการเชื่อมโยงของท่าทางและความรู้สึกระหว่างบุคคลที่เหมือนกันหรือ Copy / Matching ว่า Rapport

คำว่า Rapport นี้ผมไม่มั่นใจว่ามีคำไทยหรือไม่ ทุกวันนี้เท่าที่ผมสังเกตคนส่วนใหญ่มักใช้ทับศัพท์ไปเลย (อ่านว่า แรป-พอ) Rapport คือลักษณะของการเชื่อมโยงระหวางบุคคลในทางจิตวิทยา จะพบการแสดงออกทางภาษากายที่เหมือนกัน เช่น ท่านั่ง การใช้มือ รวมไปถึงจังหวะการพูดและอาจลึกไปถึงลักษณะและความถี่ของการหายใจ Rapport อาจเกิดด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ (ในภาพเป็นสภาวะที่เกิดอย่างไม่ได้ตั้งใจ) ผลที่ตามมาของการ Rapport คือเกิดการเชื่อมโยงและสอดประสานทางจิต (Body & mind connection) อ่านถึงตรงนี้เราอาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นการสะกดจิต หรือ การบังคับใจจิตใจอีกฝ่าย แต่ไม่ใช่ มันเป็นสภาวะที่เกิดการสอดประสานของกายและใจชั่วคราวเท่านั้นผ่านการ Mirroring & Matching

คนที่เข้าใจ Rapport และนำเอาไปใช้เป็น จะสามารถนำไปใช้ในการสื่อสารและเชื่อมโยงกับบุคคลอีกฝ่าย ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้สึกกลมกลืน สอดคล้อง และรู้สึกเชื่อมโยงกันและกันร่วมไปกับเราได้ กลุ่มอาชีพที่จะได้ประโยชน์จากเทคนิคนี้ได้แก่ โค้ช วิทยากร นักร้อง นักแสดง นักจิตวิทยาบำบัด รวมไปถึง ผู้แทนขายสินค้า ขายประกัน แพทย์ ทนาย กล่าวอย่างง่าย ทุกอาชีพที่จำเป็นจะต้องโน้มน้าวใจบุคคลอื่น

การ Rapport ถือว่าเป็นการสื่อสารชนิดไม่ใช้คำพูดอย่างหนึ่ง (Non verbal comunication) ท่านใดสนใจลองศึกษาเพิ่มเพิ่มและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันกันดูนะครับ ส่วนตัวผมถือว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดเทคนิคการสื่อสารเลยครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *