มกราคม 21, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 75 : คุณกาละแมร์เกาหู ภาษากายนี้บอกอะไรเรา ?

หลังประเด็นเกี่ยวกับคดีขายอาหารเสริมที่คุณกาละแมร์จะต้องไปเคลียร์ในชั้นศาล จู่ๆคุณกาละแมร์ก็ได้ออกรายการของ Thairath Talk กาละแมร์ เบื้องหลังวันที่ร่ำไห้หนักสุดในชีวิต (ลิ้ง) ที่เผยแพร่ใน Facebook เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2021

พิธีกรก็ได้ถามเกี่ยวกับผลกระทบในชีวิต และความรู้สึกของคุณกาละแมร์ รวมถึงประเด็นว่า “คุณกาละแมร์โกรธคุณหนุ่มกรรชัยไหม ?” เพราะก่อนหน้าในวันที่คุณกาละแมร์ออกรายการโหนกระแส คุณกาละแมร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ค่อยข้างหนักจากสังคม อีกทั้งคุณหนุ่มก็ยิงคำถามที่ตรงจนใครต่อใครก็คิดว่าคุณกาละแมร์น่าจะโกรธที่ถูกจี้ถามเสียขนาดนั้น

ในนาที 10:15 ตามลิ้ง พิธีกรถามว่า “เกี่ยวกับรายการสามแซ่ปที่คุณกาละแมร์เคยเป็นพิธีก่อน ได้ยินว่าคุณหนุ่มได้โทรหาคุณกาละแมร์ใช่ไหม”

คุณกาละแมร์ตอบกลับว่า “หนูก็บอกเขาว่าพี่อยากทำอะไรก็ทำไปเถอะ เขาไม่เชิงถามแต่เขาประมาณว่า (**)” จะพบภาษากายหลายอย่างในจังหวะนี้

  • มองขึ้นเฉียงบน (Looking up to upper right quadrant ) คนเราจะมองขึ้นขวาบนอัตโนมัติเมื่อกำลังครุ่นคิดเพื่อสร้างคำตอบที่จะตอบ และเป็นภาษากายที่มักถูกเข้าใจผิดว่าโกหก และจำเป็นจะต้องเช็ค Baseline ก่อนเพราะบางคนอาจสลับข้างกัน
  • ใช้มือขวาตบมือซ้าย (Hitting hands) พบบ่อยเวลาเราต้องการเน้นย้ำสิ่งที่พูด
  • หลับตานานกว่าปกติ และมองออกไปด้านซ้าย (Diminished eye contact) เป็นภาษากายทั่วไปที่พบบ่อยเมื่อเรารู้สึกไม่ชอบ เกลียด พบบ่อยเวลาคนที่เกิดความลำบากใจที่จะตอบ เช่น กำลังปกปิด โกหก หรือลำบากใจที่จะพูด ยกตัวอย่างเมื่อเราได้ทำความผิดไว้ รู้สึกละอาย หรือไม่อยากตอบ ถือเป็น non-specific body language ที่ต้องตีความร่วมกับองค์ประกอบอื่นร่วม รวมถึงการมองไปในทิศทางอื่นเพราะกำลังคิดอันเกิดจากการทำงานของสมอง
  • ดูดลมเข้าปากมีเสียงคลิ้ก (Click sound from mouth) เสียงคลิ้กเมื่อเราดูดปากบริเวณมุมปากข้างใดข้างหนึ่ง เป็นภาษากายที่ทำเมื่อเรากำลังใช้สมองในการคิดวิเคราะห์
  • กระพริบตาถี่ขึ้น (Increase Blinking rate) สัมพันธ์กับความตื่นเต้น (Anxiety) โดยเราจะกระพริบตาถี่และเร็วขึ้น 5-10 เท่าขึ้นไปเมื่ออยู่ในสภาวะตื่นเต้น
  • เกาหู (hand scratching ear) คนเราถ้าตื่นเต้น โดยเฉพาะความตื่นเต้นที่เกี่ยวกับการทำผิด (Deception) เราจะรู้สึกคันบริเวณใบหน้ามากกว่าปกติ และมักพบภาษากายของการเกาใบหน้าและหู เช่นในตัวอย่างนี้ ซึ่งปรากฎการณ์นี้อาจอธิบายได้จากการที่เราโฟกัสความสนใจในบางสิ่งบางอย่าง (เช่น การคิดคำพูด โกหก ปิดบัง) และจะทำให้ผิวหนังของเรารู้สึกไว้ต่อการรับรู้มากขึ้น (increase in tactile sensitivity) หลายคนจึงรู้สึกคันมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว และถ้าเดิมที่รู้สึกคันบริเวณนั้นอยู่แล้ว เช่น ยุงกัด ก็จะรู้สึกคันมากขึ้นกว่าปกติ

สรุป

การที่คนเรา “เกาหู” หรือ ส่วนใดๆของร่างกายหลายครั้งจะพบว่าสัมพันธ์กับความตื่นเต้นโดยเฉพาะตื่นเต้นจากการทำผิด (Anxiety in Deception) ทั้งนี้ก็ใช่ว่าเจอใครที่เกาโน่นเกานี่แล้วเราจะไปตัดสินว่าเขาโกหกนะครับ เพราะเป็นไปได้เสมอว่าเขาอาจจะแค่คันเท่านั้น แต่ทั้งนี้คุณกาละแมร์จู่ๆก็เกาหูและแสดงภาษากายที่น่าสนใจหลายอย่างเมื่อตอบคำถามเกี่ยวกับคุณหนุ่มกรรชัย

เราในฐานะผู้สังเกตการณ์ เรามองออกไหมว่าภาษากายเหล่านั้นกำลังพูดกับเราว่าอะไร ?

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *