ธันวาคม 23, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 69 : Hillary Clinton สัมภาษณ์เรื่องการใช้อีเมลส่วนตัวในการทำงาน และภาษากาย Shoulder shrug

ฮิลลารี่ คลินตั้น เป็นผู้หญิงที่เก่งและมั่นใจ แต่ก็มาเสียท่าในช่วงปี 2016 จากกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวในการทำงานแทนที่จะใช้อีเมลของทางรัฐจนเป็นข่าวใหญ่โต (ลิ้ง รายละเอียด) ช่วงก่อนเลือกตั้ง

คุณ ฮิลลารี่ คลินตั้น ก็ออกมาแก้ข่าวและสัมภาาณ์ในหลายรายการทีวี ผู้คนก็มาตั้งคำถามถึงท่าทีและปฎิกิริยาของเธอ แต่พอเป็นเรื่องการเมืองเราก็จะเจอความเห็นที่รุนแรงและหลากหลาย ทั้งนี้ในทางภาษากายผมคิดว่ามีประเด็นน่าสนใจเอามาเรียนรู้กัน

Shoulder shrug

ในนาที 5:51 6:19 จะพบการ “ยักไหล่” (Shoulder shurg) การยักไหล่จะเห็นไม่ชัดจากภาพนิ่ง (Still image) แต่ถ้าดูจากวีดิโอคลิปจะสังเกตได้ชัดเจนโดยเฉพาะในคลิปนี้

การยักไหล่ (Shoulder shurg) ถ้าแปลเป็นภาษาพูดมีความหมายว่า “แล้วไงละ , ให้ฉันทำยังไงละ , ฉันไม่สนใจ ” (So what ? I don’t care ” เป็นการปฎิเสธปัญหา โยนปัญหาทิ้งไป หรือไม่จริงจังกับสิ่งนั้น (not taking seriously) ถ้าสรุปสั้นที่สุด คือ ฉันไม่ให้ความสำคัญ

การยักไหล่เป็นภาษากายที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งถ้าต้องอยู่ในการสนทนาที่เป็นทางการและ sensitive เพราะจะทำให้แลดูไม่สนใจ (Ignore) หรือลดความสำคัญ (minimize) ซึ่งในการสัมภาษณ์นี้เป็นการอธิบายของ ฮิลลารี่ คลินตั้น ว่าทำไมถึงใช้อีเมลส่วนตัวและอื่นๆ ซึ่งเป็นหัวข้อที่สำคัญแต่พอเราเห็นการยักไหล่รวมถึงการตอบขอโทษไปแบบงั้นๆ คนจึงโจมตีเยอะว่าเขาหยิ่ง ทรนง ไม่รับผิดชอบ และดื้อรั้น

สรุป

ภาษากายสามารถสะท้อนลึกไปถึงความคิดและเจตนาของผู้พูด ในคลิปนี้เมื่อเราดูแล้วย่อมทำให้รู้สึกได้ว่าผู้พูดอาจจะไม่ได้จริงจัง หรือ จริงใจ ในประเด็นที่กำลังพูดอยู่มากนัก และผมมั่นใจว่าระดับ ฮิลลารี่ คลินตั้น ย่อมจะรู้ความสำคัญของภาษากายอย่างดี แต่การที่รู้ทั้งรู้แล้วยังมีการยักไหล่หลุดออกมาแบบนี้ให้เสียภาพลักษณ์ ก็เป็นเพราะว่าภาษากายเป็นสิ่งที่แสดงออกมาได้แบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว คุณปิดภาษากายคุณได้ไม่มิดในทุกสถานการณ์ และ ทุกเวลา

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *