พฤศจิกายน 4, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 60 : Greta Thunberg กับ Keynote speech ที่ลือลั่น ตรงไปตรงมา

Keynote Speech ในวีดิโอนี้เป็นของ เกรียตา ทืนแบร์ย (Greta Thunberg) นัก Activist อายุ 18 ปีท่านนี้มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างทั้งเรื่องแรงบันดาลใจ เป้าหมายและการลงมือเพื่อสร้างกระแสกระตุ้นเตือนให้โลกเราตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงด้าน Climate change

สิ่งที่น่าสนใจที่ในการเรียนรู้คืออยากให้ลองดูวีดิโอดูอยากให้ลองสังเกตสีหน้าของเธอตลอดทั้งวีดิโอ

ผม Capture ภาพใน VDO บางส่วนมาเรียงให้ชมดังนี้

จะพบว่า เกรียตา ทืนแบร์ย มีสีหน้าที่ดูจริงจัง โกรธ เกลียด ปะปนกัน (Amalgamation of Anger Disgust Contempt) จะมียิ้มบ้างแต่เป็นรอยยิ้มที่มุมปากข้างซ้ายฉีกเด่นอยู่ข้างเดียว (Asymetrical smile) เป็น Facial expression ที่ชัดเจนมากๆของ Contempt ซึ่งถ้าแปลเป็นไทยคือ ความรู้สึกไม่ชอบ ดูถูก เหยียดหยาม

ซึ่งพอเราลองฟังเนื้อหาสื่อสารของ เกรียตา ทืนแบร์ย เธอก็มีพาดพิงตำหนิผู้นำ และผู้มีอำนาจในแต่ละประเทศที่ไม่จริงจังกับปัญหา Climate Change ที่เอาแต่ใช้คำพูดสวยๆ คำสัญญาที่ไม่เป็นจริง ซึ่งผลทางวิทยาศาสตร์และสถิติที่เป็นตัวชี้วัดด้าน Climate change กลับแย่ลงเรื่อยๆ

สิ่งที่พบในวีดิโอของ เกรียตา ทืนแบร์ย คือเขาพูดออกมาจากใจ จากความรู้สึกข้างในจริงๆ เขาโกรธ เกลียด และไม่พอใจมากๆกับผู้มีอำนาจทั้งหลายที่ไม่จริงจังกับอนาคตโลกของเรา

การพูดพวก Keynote speech ในตัวอย่างนี้คือตัวอย่างการสื่อสารที่ Sincere จริงใจ ตรงไปตรงมา ภาษากายและภาษาที่พูดสอดคล้อง กลมกลืน ไม่ขัดแย้งกัน แม้จะเป็น Negative emotion ก็ตาม มันทำให้คนที่นั่งชมอยู่แม้ไม่ได้มีความรู้ด้านภาษากายก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกถึงความจริงจังและแน่วแน่ของเธอ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *