ตุลาคม 23, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 55 : รอยยิ้มที่แท้จริง (True Smile) มีในภาพ collection 7 สี 7 วันของคุณประยุทธ์ จันทร์โอชาหรือไม่ ?

ภาพสวัสดี 7 สี 7 วันล่าสุดของคุณประยุทธ์ผมหยิบมาใช้เป็นเคสเรียนในโพสนี้เรื่องรอยยิ้ม (Smile)

ประเด็นคำถามวันนี้คือ รอยยิ้มที่ปรากฎทั้ง 7 ภาพนี้เป็นรอยยิ้มประเภทใด และ ยิ้มจริง หรือ ยิ้มปลอม หรือ สัมพันธ์กับความสุขมากน้อยแค่ไหน ?

รอยยิ้มที่แท้จริงเป็นรอยยิ้มของความสุขที่ออกมาจากใจ เราจะพบการหดตัวของกล้ามเนื้อสองมัดดังภาพข้างต้น คือกล้ามเนื้อที่ดึงมุมปากไปทางขมับ (Zygomatic major) ทำให้เกิดการฉีกยิ้มและแก้มยกขึ้น อีกมัดที่สำคัญมากคือกล้ามเนื้อที่อยู่รอบๆดวงตา (Orbicularis oculi) ทำให้พบรอยย่น หรือ ตีนกาที่หางตา พร้อมกับดวงตาที่ดูหรี่ลง (Duchenne smile)

สรุป คือ ถ้าจะสังเกตว่ารอยยิ้มใด เป็นภาษากายที่ชี้ชัดว่าเป็นการยิ้มจากใจที่มีความสุข (Joy) จะพบภาษากายที่กล้ามเนื้อรอบดวงตา และถ้าไม่พบการหดตัวของกล้ามเนื้อมัดนี้จะถือว่าเป็นการฝืนยิ้ม หรือ ยิ้มด้วยปากที่ปราศจากความรู้สึกมีความสุข

คนที่เสแสร้งยิ้ม ยิ้มตามมารยาท ยิ้มเพื่อเข้าสังคม ยิ้มเพื่อถ่ายภาพ หรือ เราจะสังเกตได้ว่าจะไม่พบการหดตัวของกล้ามเนื้อรอบตา (หรืออาจเป็นผลจากการฉีด Botox ก็เป็นได้)

กลับมาที่รูปคุณประยุทธ์ จะสังเกตได้ว่าไม่มีรูปใดที่มีภาษากายของ “ความสุข” จะมีเพียงยิ้มที่ดูค่อนข้างฝืนเท่านั้น และบางภาพเป็นรอยยิ้มที่ดูขัดแย้งเพราะมีกล้ามเนื้อหน้าผากและระหว่างคิ้วหดตัวด้วย ซึ่งเป็น Facial expression ที่ขัดแย้งกับรอยยิ้มมากๆ

ถ้าสังเกตภาพที่ยิ้มบนพื้นหลังสีเหลืองอาจจะสังเกตรอยย่นที่หางตาได้ แต่รอยย่นนี้ไม่ได้เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อนะครับ แต่เป็นเพราะผิวหนังหย่อนจากความชราภาพ (Aging) ซึ่งเป็นจุดที่เราจะต้องวิเคราะห์ให้ขาดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อหรือผิวหนังเหี่ยวย่นตามอายุขัย

ผมคิดว่าคุณประยุทธ์ไม่มีความสุข หรืออย่างน้อยในช่วงขณะที่เขาถ่ายภาพเหล่านี้ เขาไม่มีภาษากายใดๆแสดงออกว่ามีความสุข จึงทำให้ค่อนข้างยากสำหรับเขาที่จะยิ้มแบบ Duchenne’s smile

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *